กมธ.จ่อสอบ พม.ปมมูลนิธิฯ ถูกร้องทำร้ายเด็ก

อาชญากรรม
4 พ.ย. 65
19:39
221
Logo Thai PBS
กมธ.จ่อสอบ พม.ปมมูลนิธิฯ ถูกร้องทำร้ายเด็ก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สัปดาห์หน้าคณะกรรมาธิการกิจการเด็ก-เยาวชนฯ จะหารือเพื่อตรวจสอบหาข้อเท็จจริง เหตุมูลนิธิคุ้มครองเด็ก ถูกกล่าวหาทำร้ายร่างกาย และใช้แรงงานเด็ก เตรียมเชิญ พม.หามาตรการป้องกันเหตุรุนแรงในมูลนิธิฯ เยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ

วันนี้ (4 พ.ย.2565) นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ โฆษกคณะกรรมาธิการกิจการเด็ก-เยาวชน-สตรี-ผู้สูงอายุ-ผู้พิการ-กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า กรณีเหตุมูลนิธิคุ้มครองเด็ก ทำร้ายร่างกาย และใช้แรงงานเด็ก โดยเฉพาะการทำงานของสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด หรือพมจ.ด้วยอ้างอิงข้อสังเกต การออกมาการันตีความปลอดภัยของมูลนิธิ

 

โฆษกคณะกรรมาธิการกิจการเด็กฯ ชี้ว่า แม้มูลนิธิฯนี้ จะเป็นของภาคเอกชน แต่ในฐานะ พมจ. ที่มีหน้าที่โดยตรงในการปกป้องดูแลเด็ก จึงสามารถเข้าไปตรวจสอบความถูกต้องได้ คณะกรรมาธิการฯ จะหารือเป็นภายใน ก่อนตรวจสอบหาข้อเท็จจริง หลังจากนี้จะเชิญกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) มาหารือถึงมาตรการป้องกันเหตุรุนแรงในมูลนิธิฯ ต่างๆ พร้อมเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ

อ่านข่าวเพิ่ม เด็กทยอยออกจากมูลนิธิฯ สมุทรสงคราม หลังปมทำร้าย-ใช้แรงงาน

ปลัด พม.เผยเดินหน้านำเด็กออกจากมูลนิธิฯ

ส่วนที่มูลนิธิคุ้มครองเด็กอัมพวา จ.สมุทรสงคราม ขณะนี้ยังเหลือเด็กพักอาศัยอยู่ประมาณ 20 คน อยู่ระหว่างรอผู้ปกครองมารับ บางส่วนมีผู้ปกครองมารับไปแล้ว

ขณะที่บางคนมารับบุตรหลาน แต่ไม่พบตัว โดยเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ ยืนยันหากมารับบุตรหลานกลับไป ให้นำหลักฐานมารับได้ตลอดเวลา มูลนิธิยินดีคืนให้ทุกคน

ด้านนายอนุกูล ปีปแก้ว ปลัด พม.สั่งขยายการตรวจสอบสถานสงเคราะห์เด็กเอกชนทั่วประเทศ ยืนยันเดินหน้ารับเด็กทั้งหมดออกจากมูลนิธิไปก่อน โดยให้เจ้าหน้าที่เข้าไปคุ้มครองเด็กที่เหลืออยู่ พร้อมเตรียมตรวจสอบว่าจะต่อหรือเพิกถอนใบอนุญาตมูลนิธิปีหน้าหรือไม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ครูยุ่น" รับทราบข้อหาคดีทำร้ายเด็ก-ให้การปฏิเสธ

จ่อถอดใบอนุญาตมูลนิธิฯ สมุทรสงคราม ปมทำร้าย-ใช้แรงงานเด็ก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง