น้ำมันเบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ปรับราคาขึ้นต่อเนื่อง 2 วัน รวม 80 สตางค์

เศรษฐกิจ
5 พ.ย. 65
10:22
283
Logo Thai PBS
น้ำมันเบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ปรับราคาขึ้นต่อเนื่อง 2 วัน รวม 80 สตางค์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ราคาน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอล์ปรับขึ้นเช้านี้อีก 40 สตางค์ต่อลิตร ซึ่งเป็นการปรับขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ส่วนราคาดีเซลยังคงเดิม

วันนี้ (5 พ.ย.2565) พีทีทีสเตชันและบางจาก ประกาศปรับขึ้นราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินและแก๊สโซฮอล์ 2 วันต่อเนื่อง โดยวานนี้ (4 พ.ย.) ปรับขึ้นแล้ว 40 สตางค์ต่อลิตร และวันนี้ปรับขึ้นอีก 40 สตางค์ต่อลิตร รวม 2 วันปรับขึ้น 80 สตางค์

ทำให้ราคาน้ำมันวันนี้ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลโดยไม่รวมภาษีท้องถิ่น แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ลิตรละ 36.15 บาท แก๊สโซฮอล์ อี20 อยู่ที่ 35.04 บาท

นายบุญธรรม ศรีคำวงษ์ ผู้จัดการส่วนบริหารความเสี่ยงราคาไออาร์พีซี ให้ข้อมูลว่าราคาขายปลีกที่ปรับขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการหยุดซ่อมบำรุงโรงกลั่นในมาเลเซีย ที่ทำให้ราคาน้ำมันสำเร็จรูปสิงคโปร์แพงขึ้นในระยะสั้น ซึ่งต่างจากราคาน้ำมันดิบตลาดโลกที่ไม่ได้ปรับขึ้นมากนัก

ขณะที่ปัจจัยที่มีผลต่อราคาน้ำมันดิบที่อาจสูงขึ้นในระยะต่อไปคือ การลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปกพลัสวันละ 1 ล้านบาร์เรล เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.เป็นต้นมา และมาตรการคว่ำบาตรของยุโรปที่จะงดนำเข้าน้ำมันทางเรือจากรัสเซีย ซึ่งจะมีผลในเดือนหน้า

เตรียมแผนอุ้มดีเซลขายปลีก หลังกลับมาเก็บภาษี

สำหรับราคาน้ำมันดีเซลขายปลีก ปัจจุบันยังคงอยู่ที่ลิตรละ 35 บาท ซึ่งทางคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง อยู่ระหว่างสรุปแนวทางรับมือ หากกลับมาจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ซึ่งจะหมดมาตรการลดภาษี 5 บาทต่อลิตรวันที่ 20 พ.ย.นี้ ซึ่งจะมีผลให้ต้องใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาชดเชยสูงขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง