จนท.-อาสาฯ ช่วยแมวถูกทารุณ พบซากในตู้เย็นนับสิบตัว

สังคม
5 พ.ย. 65
19:00
1,177
Logo Thai PBS
จนท.-อาสาฯ ช่วยแมวถูกทารุณ พบซากในตู้เย็นนับสิบตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ มูลนิธิวอชด็อกไทยแลนด์ เข้าช่วยเหลือแมวและสุนัขในบ้านหลังหนึ่งย่านคลองสามวา ตรวจสอบภายในบ้านพบซากแมวหลายสิบตัวถูกแช่ไว้ในตู้เย็น และยังมีแมวนอนตายภายในบ้านอีก 10 ตัว ส่วนที่รอดชีวิตอยู่ในสภาพผอมโซ

วันนี้ (5 พ.ย.2565) เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ เจ้าหน้าที่มูลนิธิวอชด็อกไทยแลนด์ และดจ้าหน้าที่มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม เข้าช่วยเหลือสุนัขและแมวภายในบ้านหลังหนึ่งย่านคลองสามวา โดยเป็นบ้าน 2 ชั้น ทั้งด้านนอกและในเต็มไปด้วยขยะ และในบ้านมีกรงแมว 3-4 กรง แมวส่วนหนึ่งอยู่ในสภาพผอมโซ

เจ้าหน้าที่ที่เข้าไปช่วยเหลือให้ข้อมูลว่า ด้านในบ้านเต็มไปด้วยขยะ และซากแมวมากกว่า 10 ตัว บรรจุในถุงดำใส่ตู้เย็น รวมทั้งมีแมวนอนตายบริเวณชั้นที่ 1 และ 2 ประมาณ 10 ตัว ส่วนแมวที่รอดชีวิตอยู่ในสภาพผอมโซ บางตัวชัก เดินไม่ได้

ระหว่างลงพื้นที่ช่วยเหลือแมว มีผู้อ้างว่าเป็นพ่อเจ้าของบ้านเข้ามาแสดงตัว และยินยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าไปในบ้านเพื่อช่วยเหลือแมว โดยให้ข้อมูลว่าลูกสาวเลี้ยงแมวมานาน 10 ปี ก่อนที่จะมาซื้อบ้านหลังนี้ เพื่อนำแมวและสุนัขที่เจ็บป่วยมาเลี้ยง รวมทั้งเปิดรับเงินบริจาคเพื่อจ่ายค่ารักษาแต่ละตัวอยู่ที่ 40,000-50,000 บาท

พ่อของเจ้าของบ้าน บอกว่า ลูกสาวเคยมีรายได้ต่อเดือนประมาณ 100,000 บาท แต่ภายหลังรายได้ลดลง ดูแลสุนัขและแมวไม่ได้ ล่าสุดมีโอกาสได้คุยกับลูกสาวยอมรับว่าลูกสึกเสียใจอย่างมาก

ด้าน น.สพ.ธีระวุฒิ สุวัธนะเชาว์ ที่ปรึกษากรมปศุสัตว์ด้านสวัสดิภาพสัตว์ ระบุว่า เบื้องต้นเจ้าของบ้านอาจจะเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557

การตรวจสอบพบว่า บ้านหลังนี้ไม่ได้จดทะเบียนเป็นสถานสงเคราะห์สัตว์ ดังนั้นการเปิดรับบริจาคต้องตรวจสอบว่า มีผลประโยชน์ส่วนตัวแอบแฝงหรือไม่ ส่วนแมวที่ตายต้องตรวจสอบว่า เป็นการฆ่าหรือถูกทารุณหรือไม่

ด้านตำรวจ สน.คันนายาว ระบุว่า เตรียมสอบปากคำเจ้าของบ้านหลังนี้ แต่ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล หลังจากเมื่อวานนี้ (4 พ.ย.) ขับด้วยความเร็วพุ่งชนกำแพงรั้วหมู่บ้าน ซึ่งตำรวจให้ข้อมูลว่าพบการเปิดรับบริจาคเงิน และต้องตรวจสอบว่าเป็นการนำสัตว์มาบังหน้าและเปิดรับบริจาคหรือไม่

จากการตรวจสอบเฟซบุ๊กของเจ้าของบ้าน พบว่าหน้าเฟซบุ๊กมักโพสต์การดูแลแมว และอัปเดทอาการป่วยอยู่ตลอดเวลา ซึ่งภาพแมวที่นำมาโพสต์กว่า 125 ตัว ทุกตัวดูสุขภาพดี

"กราบขออโหสิกรรมกับทุกท่าน และกับหมาแมวทุกตัวที่เลี้ยงมา" คือโพสต์ล่าสุดที่หญิงคนนี้โพสต์ลงเฟซบุ๊กเมื่อ 23 ชั่วโมงที่ผ่านมา หลังจากที่เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบและพบซากแมวในบ้านของเธอ ทำให้มีคนที่ร่วมบริจาคเข้ามาคอมเมนต์แสดงความไม่พอใจ รับไม่ได้กับพฤติกรรมและการดูแลแมวของเธอ บางคนตั้งคำถามว่าสภาพแมวขนาดนี้ถูกทรมานหรือไม่

เมื่อย้อนไปดูความเคลื่อนไหวบนหน้าเฟซบุ๊ก เมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา พบว่าเธอโพสต์ภาพแมวสีขาว ชื่อเจ้า "ไฟฟ้า" ระบุว่าป่วยเป็นโรคนิ่ว กระเพาะปัสสาวะอักเสบ หญิงคนนี้ระบุว่าแมวต้องได้รับการผ่าตัดด่วน รวมค่าใช้จ่ายประมาณ 20,000 บาท พร้อมระบุเลขบัญชีไว้ในโพสต์ ซึ่งมีคนบริจาคและแปะสลิปไว้ในโพสต์

ทีมข่าวได้ตรวจสอบหน้าเพจที่มีความเคลื่อนไหวตลอดเวลา พบว่าจะมีการโพสต์คลิปแมวที่ป่วยด้วยโรคมะเร็ง และแมวที่ดูไม่ค่อยแข็งแรง บางโพสต์มีกิจกรรมที่เล่นกับแมวในบ้าน ขณะเดียวกันยังได้โพสต์ขายอุปกรณ์แมว เช่น ที่นอน ซึ่งเมื่อ 2 วันก่อน ยังได้โพสต์ขอขอรับบริจาคค่าอาหารแมวจรจัดที่เลี้ยงไว้ 125 ตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง