เตรียมดัน "อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงฯ" เป็นอุทยานธรณีระดับยูเนสโก

Logo Thai PBS
เตรียมดัน "อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงฯ" เป็นอุทยานธรณีระดับยูเนสโก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมผลักดัน "อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงฯ" สู่ระดับโลก เป็นอุทยานธรณีระดับยูเนสโกในปี 2568

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เตรียมผลักดันให้อุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เป็นอุทยานธรณี สู่การเป็นอุทยานธรณีระดับยูเนสโก (UNESCO) ในปี 2568 เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปปีละกว่า 1.5 ล้านคน

ปัจจุบัน อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) มีเนื้อที่ประมาณ 12,000 ไร่ ครอบคลุม 4 ตำบล ได้แก่ ต.เวียงพางคำ ต.โป่งผา ต.โป่งงาม และ ต.ห้วยไคร้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย

นอกจากอยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อยกระดับเป็นอุทยานแห่งชาติแล้ว กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการยกระดับเป็นอุทยานประวัติศาสตร์ด้วย

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีสั่งการให้พิจารณาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการกำหนดให้ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เป็นอุทยานประวัติศาสตร์ เพื่อยกระดับความสำคัญของสถานที่ดังกล่าวให้ที่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายทั่วโลก

ขณะที่วานนี้ (5 พ.ย.) นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นประธานในพิธีบวงสรวงเจ้าแม่นางนอน บริเวณหน้าถ้ำหลวง อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) โดยมีตัวแทนกลุ่มนักฟุตบอลหมูป่า 13 คน ประชาชนในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรม

การจัดพิธีบวงสรวงเจ้าแม่นางนอนครั้งนี้ เป็นการอนุรักษ์ประเพณีการไหว้บวงสรวงเจ้าแม่นางนอน และเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวที่เชื่อมโยงในพื้นที่ จ.เชียงราย

รวมทั้งในปีงบประมาณ 2565 กรมอุทยานแห่งชาติฯ ใช้งบประมาณกว่า 20 ล้านบาท พัฒนาและปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน โดยมีการก่อสร้างอาคารบริการ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ห้องน้ำ อาคารปฐมพยาบาล ป้อมยาม รวมถึงเส้นทางศึกษาธรรมชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง