แห่ "กฐินซาเล้ง" ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมมหาสารคาม

ภูมิภาค
7 พ.ย. 65
08:58
327
Logo Thai PBS
แห่ "กฐินซาเล้ง" ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมมหาสารคาม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านใน อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม จัดงานบุญกฐินด้วยขบวนรถซาเล้ง เพื่อนำเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมและบูรณะวัด หลังต้องเผชิญน้ำท่วมนานกว่า 1 เดือน

เมื่อวันที่ 6 พ.ย.2565 ขบวนกฐินซาเล้งกว่า 20 คัน จากเจ้าภาพกฐิน 3 หมู่บ้านใน ต.หัวขวาง อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม นำเงินรายได้ช่วยเหลือคนในหมู่บ้านที่ถูกน้ำจากแม่น้ำชีเอ่ออท่วมขังนานกว่าครึ่งเดือน แต่ละคันประดับผ้าอย่างสวยงามและมีเจ้าภาพกฐิน 1 ครอบครัว หรือกฐิน 1 กอง ถือผ้าไตร และต้นเงิน เพื่อที่จะนำไปทอดตามประเพณี โดยเดินแห่กองกฐินรอบหมูบ้านให้ครบ 3 รอบ

นายสมพงษ์ สิทธิหาโคตร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 18 เปิดเผยว่า ชาวบ้านแก่งโกสุม ประสบอุทกภัยน้ำท่วมขังหมู่บ้านเมื่อวันที่ 10 ต.ค. ระดับน้ำสูงสุดประมาณ 1.5 เมตร ชาวบ้านเดือดร้อน 3 หมู่บ้าน ประกอบไปด้วย หมู่ 8, 16 ,18 ประชากร 380 หลังคาเรือน

ต่อมาชาวบ้านได้ร่วมแรงร่วมใจผลักดันน้ำออกจากหมู่บ้านด้วยการกั้นคันดิน และสูบน้ำออก ทำให้น้ำลดลงอย่างต่อเนื่องและเมื่อน้ำลดลงเข้าสู่สภาวะปกติจึงได้ร่วมใจกันจัดงานกฐินขึ้น ด้วยความร่วมมือของชาวบ้านที่น้ำท่วมไม่ถึงร่วมกันบริจาคเพื่อนำเงินมาสมทบช่วยเหลือชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วม และสร้างขวัญกำลังใจ ให้กับชาวบ้านที่ต่อสู้กับน้ำท่วม

ทั้งนี้ รายได้ส่วนหนึ่งจะมอบให้วัดแก่งโกสุมเพื่อบูรณะวัดที่ถูกน้ำท่วม และอีกส่วนหนึ่งจะมอบให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมหนักที่ได้รับความเดือดร้อนหนัก นำไปซ่อมแซมบ้านต่อไป ขณะที่ยอดเงินบริจาคทำบุญ ยอดรวมกว่า 350,000 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง