"สัตวแพทย์" ชี้โรคตับอักเสบหมา ICH ไม่ติดสู่คน

สังคม
7 พ.ย. 65
10:09
547
Logo Thai PBS
"สัตวแพทย์" ชี้โรคตับอักเสบหมา ICH ไม่ติดสู่คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สัตวแพทย์ ยันโรคตับอักเสบในหมา (ICH) ไม่แพร่เชื้อไวรัสสู่คน หลังมีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์โพสต์เตือนเด็ก 13 ปีเลี้ยงหมาจนป่วยเป็นโรคตับอักเสบขั้นรุนแรง ซึ่งแพทย์วินิจฉัยแล้วบอกว่าติดเชื้อมาจากสัตว์เลี้ยง

วันนี้ (7 พ.ย.2565) กรณีมีผู้ใช้ TikTok โพสต์ภาพวิดีโอของเด็กผู้หญิงอายุ 13 ปี ระบุข้อความว่าน้องไม่สบาย เป็นตับอักเสบขั้นรุนแรงสงสารน้อง หมอวินิจฉัยติดจากสัตว์เลี้ยง ที่บ้านมีหมาพิทบลูกับร็อตไวเลอร์ประมาณ 5 ตัว น้องชอบเล่นกับหมาชอบหาเห็บให้หมา เลยอาจจะติดเชื้อจากหมาได้

ชี้ไวรัสตับอักเสบหมา (ICH) ไม่ติดสู่คน 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า สอบถามไปยังสัตวแพทย์คนหนึ่ง ระบุว่า จากการติดตามประเด็นนี้ เบื้องต้นคิดว่าข้อมูลยังไม่พียงพอว่าอาการป่วยของเด็ก 13 ปีมาสาเหตุใด อาจต้องขอข้อมูลเรื่องตัวเชื้อไวรัสที่ติดในเด็ก เพื่อจะได้ร่วมกันวินิจฉัยหาสาเหตุ ป้องกันคนแตกตื่น 

แต่โรคนี้ข้อมูลยังไม่เพียงพอ ต้องขอข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อสัตวแพทย์จะได้นำไปแนะนำเจ้าของสัตว์ให้ป้องกันตัวเอง

สัตวแพทย์ ระบุอีกว่า เนื่องจากโรคไวรัสตับอักเสบในคน และในสัตว์โดยเฉพาะหมาไม่สามารถข้ามมาติดต่อกันได้ โดยเฉพาะโรคตับอักเสบในหมาที่ชื่อว่า Infectious canine hepatitis (ICH) มีการฉีดวัคซีนมานานถึง 30 ปี และระยะหลังๆ โรงพยาบาลสัตว์ก็ไม่เจอหมาป่วยจากไวรัสตับอักเสบ

ไวรัสตับอักเสบในหมา ไม่ใช่โรคจากสัตว์สู่คน แต่มีโรคอื่นที่ติดได้ เช่น พิษสุนัขบ้า หรือไวรัสจากหมาติดกันเองได้ เพราะจากจากการกัดกัน ถ่ายเลือดที่กัดกันและมีเชื้อเข้าไป 

นอกจากนี้สัตวแพทย์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ยังไม่อยากให้คนเลี้ยงหมาแตกตื่น เพราะทั่วโลกมีคนเลี้ยงหมานับร้อยล้านตัว แม้แต่สัตวแพทย์บางคนก็เลี้ยงหมาตั้งแต่เด็กและเข้าสู่การเป็นสัตวแพทย์ และไม่อยากให้แตกตื่นเดียวหมาจะถูกนำไปปล่อยทิ้ง

แต่โรคนี้ข้อมูลยังไม่เพียงพอ ต้องขอข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อสัตวแพทย์จะได้นำไปแนะนำเจ้าของสัตว์ให้ป้องกันตัวเอง 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง