จับตา! 8 พ.ย.จ่อถอนมติ ครม.เปิดทางต่างชาติซื้อที่ดิน

การเมือง
7 พ.ย. 65
13:46
1,616
Logo Thai PBS
จับตา! 8 พ.ย.จ่อถอนมติ ครม.เปิดทางต่างชาติซื้อที่ดิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครม.เตรียมถอนมติเปิดช่องให้ชาวต่างชาติซื้อที่ดิน 1 ไร่ แลกกับเงินลงทุน 40 ล้านบาท พรุ่งนี้ (8 พ.ย.) หลังกระแสวิจารณ์หนัก ขณะที่กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ยังมองโอกาสส่งเสริมการท่องเที่ยว แต่อาจได้ไม่คุ้มเสีย

กรณีเสียงคัดค้าน เสียงทักท้วงเรื่องการเปิดช่องให้ชาวต่างชาติสามารถซื้อที่ดินในไทยได้คนละ 1 ไร่ แลกกับเงินลงทุน 40 ล้านบาท 

วันนี้ (7 พ.ย.2565) มีรายงานว่าเสียงวิพากษ์วิจารณ์ โดยเฉพาะการใช้วาทกรรมขายชาติ ทำให้มีรายงานว่า วันพรุ่งนี้ (8 พ.ย.) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย จะเสนอเรื่องให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถอนมติ ครม.เมื่อวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงมหาดไทย ที่เปิดทางให้คนต่างด้าวครอบครองที่ดินได้ 1 ไร่

หากที่ประชุม ครม.มีมติให้ถอนร่างออก จะแจ้งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ไม่ต้องพิจารณาออกร่างกฎกระทรวงต่อไป โดยให้ยกเลิกทันที แต่ขณะที่กฎกระทรวงเดิมที่ประกาศใช้เมื่อปี 2545 ยังคงอยู่ 

ทั้งนี้ตลอด 2 สัปดาห์นับตั้งแต่ ครม.มีมติที่เปิดทางให้ชาวต่างชาติ 4 กลุ่มเป้าหมาย ผู้มีรายได้สูง คนเกษียณ ผู้เชี่ยวชาญ และผู้ที่ประสงค์พำนัก เพื่อทำงาน ที่ลงทุนในไทยทั้งทำธุรกิจหรือผ่านกองทุนจำนวน 40 ล้านบาท เป็นเวลา 3 ปี สามารถซื้อที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างสูงสุด 1 ไร่ได้ เสียงวิจารณ์ยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน นอกจากเสียงคัดค้าน ก็ยังมีความเห็นอีกด้านว่าจริงๆ แล้วมาตร การนี้ก็ไม่ได้น่าจะทำให้ชาวต่างชาติแห่เข้ามาซื้อที่ดินกันมากอย่างที่มีความกังวล

อ่านข่าวเพิ่ม ครม.ไฟเขียว ต่างชาติซื้อที่ดิน 1 ไร่ แลกลงทุนไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท

มองข้อดี-ข้อเสีย ต่างชาติลงทุนในไทย 

นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ ที่ให้มุมมองอีกด้าน ถึงการเก็งกำไรในอสังหาริมทรัพย์ว่าทำกันมานานแล้ว ผ่านการลงทุนในหลักทรัพย์ ซึ่งคล่องตัวกว่าการขายที่ดินที่ต้องใช้เวลาเป็นเดือนในการซื้อขาย

ไม่คิดว่าชาวต่างชาติจะแห่กันมาซื้อบ้าน และที่ดินมากตามที่หลายคนเป็นห่วง เชื่อว่าชาวต่างชาติส่วนใหญ่ จะนิยมซื้อคอนโดมิเนียมมากกว่า เพราะมีทำเลใจกลางเมืองที่เดินทางสะดวก ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวก

นายประทีป กล่าวอีกว่า สำหรับการส่งเสริมให้ชาวต่างชาติให้มาซื้อบ้านหรือคอนโดฯ ในไทย จะมีข้อดี 3 ข้อ คือ 1.เป็นการส่งเสริมการส่งออกโดยสินค้านั้นยังคงอยู่ในประเทศไทย 2.เป็นการส่งเสริมการลงทุนที่เราได้เงินตราเข้าประเทศ 3.เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างถาวร เพราะชาวต่างชาติที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์ในไทย จะอยู่นานมากขึ้นและมาบ่อยขึ้น

อ่านข่าวเพิ่ม จับตาท่าที ครม.ทบทวนเปิดทางต่างชาติซื้อที่ดิน

ส่วนนายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มไทย มองว่า ข้อดี คือ ถ้าทำประโยชน์ในที่รกร้างว่างเปล่า หรือเขตเศรษฐกิจพิเศษแต่ละภูมิภาค จะเป็น การกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น แต่ต้องกำหนดลักษณะธุรกิจ และเกณฑ์ที่ให้ประ โยชน์กับท้องถิ่นในระยะยาวแบบยั่งยืน แต่จึงควรหามาตรการดูแลจัดการอย่างเป็นระบบ

ส่วนข้อเสีย คือ เงื่อนไขที่กำหนดมองว่าได้ไม่คุ้มเสีย เพราะเป็นเงื่อนไขเวลาในระยะสั้น และวงเงินลงทุนน้อยมาก, อาจมีการสวมสิทธิ และมองว่า ควรจัดสรรพื้นที่ดินรกร้างว่างเปล่าในประเทศให้แต่ละท้องถิ่นได้ใช้ประโยชน์ก่อน รวมทั้งยังมีความกังวลถึงการกว้านซื้อที่ เก็งกำไร ขายให้นักลงทุนต่างชาติ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักวิชาการ TDRI แนะขายที่ดินให้ต่างชาติ ต้องมีโควตา-เช็กเงินลงทุน-กระตุ้นแรงจูงใจ

เหตุผลค้านต่างชาติถือครองที่ดินลาม "ประยุทธ์ขายชาติ"

ตัวแทนภาคอสังหาฯ แนะรัฐขายที่ดินให้ต่างชาติ ต้องกำหนดกรอบราคาบ้านชัดเจน

ท.1 แจงกระทู้สดปมขายที่ดินต่างชาติ "ล้มได้-ไม่เสียหน้า"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง