เจาะสนามเลือกตั้ง จ.พิษณุโลก แย่ง 5 ที่นั่ง ส.ส.

การเมือง
7 พ.ย. 65
19:48
3,154
Logo Thai PBS
เจาะสนามเลือกตั้ง จ.พิษณุโลก แย่ง 5 ที่นั่ง ส.ส.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มุมการเมือง วิเคราะห์ สนามเลือกตั้ง จ.พิษณุโลก จาก ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.และ หอการค้า ที่เปิดเผยถึงนโยบายในการเลือกตั้งครั้งหน้าและ ลักษณะของ ส.ส.ที่คนพิษณุโลก ควรจะได้

"ทั่วถิ่นการเมือง" ไปที่ สนามเลือกตั้งภาคเหนือ ประจักษ์ มะวงศ์สา อยู่ในพื้นที่ จ.พิษณุโลก มีความเคลื่อนไหวในสนามเลือกตั้งนี้ จากการพูดคุยกับว่าผู้สมัคร จากหลายพรรค และภาคธุรกิจ ในหลากหลายมุมมองโดยเฉพาะการเดินทางและเศรษฐกิจที่เชื่อมโยงในภูมิภาคอินโดจีน และ จ.พิษณุโลก ที่เป็น จ.สำคัญในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง 

ขณะที่ในการเมือง จ.พิษณุโลก มี ส.ส.ทั้งหมด 5 คน ซึ่ง จ.พิษณุโลก เป็นอีก จ.หนึ่ง ที่ไม่พรรคการเมืองใด กวาด ส.ส.ได้ทั้งจังหวัด 

การเลือกตั้งครั้งล่าสุดในปี 2562 พรรคเพื่อไทยได้ 2 ที่นั่ง พรรคพลังประชารัฐได้ 2 ที่นั่ง และพรรคอนาคตใหม่ (ก้าวไกล) ได้ 1 ที่นั่ง แต่หากดูจำนวนเสียงจากบัตรเลือกตั้ง 1 ใบ พรรคพลังประชารัฐได้คะแนนเสียง 115,000 คะแนน ราว 25 อันดับ 2 พรรคอนาคตใหม่ คะแนนเสียงเกือบ ๆ 100,000 คะแนน

ขณะที่ในช่วงที่ผ่านมา จ.พิษณุโลก มีความผูกพันกับพรรคประชาธิปัตย์มาอย่างยาวนาน หรือในช่วงที่พรรคเพื่อไทย แข็งแกร่งอย่างที่สุดในอดีต ก็ไม่สามารถคว้า ส.ส.ทั้งจังหวัดได้ 

ขณะที่ในปี 2550 - 2554 จ.พิษณุโลก มี ส.ส.จำนวน 3 คน ขณะที่ในปี 2550 มีคะแนนเสียงกว่า 219,000 คะแนน หรือราวร้อยละ 50 ณะที่ในปี 2554 ได้ ส.ส. 3 คน มีคะแนนเสียงกว่า 210,000 คะแนน 

ยกเว้นปี 2562 ที่พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้ ส.ส.แม้แต่คนเดียว ซึ่งสร้างคำถามให้กับพรรคประชาธิปัตย์และผู้สนับสนุนอย่างมาก ซึ่งผู้ที่คิดจะปักธงในพื้นที่ จ.พิษณุโลก จะต้องทำการบ้านอย่างดีหากหวังที่จะปักธงในพื้นที่

แม้ว่าพรรคประชาธิปัตย์ จะไม่ได้ ส.ส.ในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด แต่ครั้งนี้อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จะยังคงสู้ในสนามเลือกตั้ง จ.พิษณุโลก แม้ว่าจะเปลี่ยนสีเสื้อทางการเมืองก็ตาม 

ขณะที่ นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่ยังไม่ชัดเจนว่า จะลง ส.ส.เขตหรือ ส.ส.บัญชีรายชื่อในการเลือกตั้งครั้งหน้า ทั้งนี้ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พิษณุโลก มีมุมมองในการเลือกตั้งครั้งหน้า ดังนี้

ปลูกหญ้าช่วยเพิ่มรายได้ให้ชาวนา

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลกพรรคประชาธิปัตย์  หัวหน้าพรรคไทยภักดี เน้นการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร โดยเฉพาะชาวนา โดยระบุว่า  ชาวนาส่วนใหญ่ทำนาแล้วเจ๊ง ขาดทุน ไม่มีกำไร ตนเองเคยไปพูดคุยกับ ชาวนา จ.บุรีรัมย์ จำได้ว่าทำนา 1 ไร่ กำไร 7 บาท แล้วก็ถามต่อไปว่า ทำไมถึงทำ ชาวนาก็บอกว่าไม่รู้จะทำอะไร ซึ่งตนเองจะแนะนำให้ปลูกหญ้าเนเปีย ไม่ต้องลงทุน ปุ๋ยไม่ต้องซื้อ รัฐจะออกให้หมดแล้ว 1 ปี การันตี1 ไร่ กำไร 10,000 - 14,000 บาท ต่อไร่ ต่อปี

การทำหญ้าเนเปีย กล้าประกาศประกันกำไร ถ้าเข้าร่วม 30 ไร่ ก็เท่ากับว่ามีกำไร 300,000 - 400,000 บาท ไม่เคยมีมาก่อน แบบนี้ถ้าไม่รวยก็ไม่รู้จะบอกว่าอย่างไร

ยังไม่นับกำไรส่วนต่างของประเทศด้านพลังงานที่ต้นทุนบ้านเราถูกมาก ยกตัวอย่างไฟฟ้าภายใต้นวัตกรรมต้นทุนไม่ถึง 1 บาท ต่อ 1 หน่วย ขณะที่การไฟฟ้านำก๊าซ LNG จากต่างประเทศมาผลิตไฟฟ้าต้นทุน 13.50 บาท/ 1 หน่วย 

ส.ส.ต้องเป็นฝ่ายประชาธิปไตย  

นายนคร มาฉิม อดีต ส.ส.พิษณุโลก ที่ก็ประกาศตัวที่จะลงสู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้าอย่างแน่นอน ก็มองว่า ส.ส.ต้องมีอุดมการณ์และเป็นฝ่ายประชาธิปไตย โดยระบุว่า ความคาดหวังของผม อยากมองเห็น จ.พิษณุโลก และ จังหวัดอื่น ๆ ได้ ส.ส.ที่มีความซื่อสัตย์ สุจริต แล้วก็ได้ ส.ส.ที่มีอุดมการณ์ ที่จะทำงานเพื่อประชาชน ไม่ต้องการให้ได้ ส.ส.ที่ต้องได้อามิสสินจ้าง ใด ๆ เข้าไปเพราะจะตอบแทนกลุ่มทุนผูกขาด กลุ่มทุนมากกว่าที่จะตอบแทนประชาชนและประเทศชาติ

ต้องการให้นักการเมืองพิษณุโลก มีอุดมการณ์ฝ่ายประชาธิปไตย และยืนหยัดต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย เพราะจากนี้ไปบ้านเมืองจะเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคประชาธิปไตย ตนเองคาดหวังแบบนั้น

ส.ส.ต้องทำเพื่อชาติ

ขณะที่นายจักษ์ พันธ์ชูเพชร ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า คิดว่า คนพิษณุโลก ควรจะตัดสินใจรอบด้านว่าควรจะเลือกใคร เพราะว่าผู้ที่จะเป็นตัวแทนของประชาชนนั้น คือคนที่จะกำหนดทิศทางที่จะก้าวไปของ จ.พิษณุโลก

ไม่ใช่มองเพียงว่า เป็นลูกใคร ไม่ได้มองเพียงว่าเขามีฐานะอย่างไร ไม่ใช่มองเพียงว่าเขาสวมเสื้อสีอะไร แต่มองให้ถึงจิตใจของเขาว่า เขามุ่งมั่นที่จะทำเพื่อประเทศของเรา จังหวัดของเรา และคิดให้รอบด้านมองให้ไกลว่า การที่อยากได้คนที่เขาคิดว่า คนที่จะมาเป็นตัวแทนนั้นต้องเป็นคนที่ดีมีคุณภาพ มีความพร้อม สำหรับผมทำจริง ทำได้ ไม่โกง 

 เอกชน ขอผลัก "เพิ่มเที่ยวบิน-Mice City"

นายปกรณ์ ด่านสีทอง ประธานหอการค้า จ.พิษณุโลก ภาคการเมืองในอนาคตควรที่จะหลักดันด้านเศรษฐกิจของ จ.พิษรุโลก อย่างน้อย 2 ด้าน คือ เพิ่มเที่ยวสนามบินสนามบินพิษณุโลก และ  Mice City โดยระบุว่า อยากให้ผลักดันเรื่องสนามบินพิษณุโลก มีสายการบินเพิ่มขึ้นเพราะว่า จะเป็นการลดขั้นตอนในการเดินทาง หากรอรถไฟความเร็วสูงอาจจะไม่ทัน

การเพิ่มสายการบินจะเป็นการช่วยการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ดีขึ้น เนื่องจากสนามบินพิษณุโลกมีความพร้อมและเป็นสนามบินนานาชาติอยู่แล้ว

เพียงแต่ว่าจำนวนเครื่องบินและเที่ยวบินที่จะออก หรือ ข้ามภาคไปภาคใต้ หรือ ภาคอีสาน ก็จะเป็นการเพิ่มช่องทางได้มากยิ่งขึ้น ถ้านักการเมืองสามารถชูนโยบายนี้ได้ 

รวมถึง Mice City เป็นเรื่องที่มีประโยชน์มาก เนื่องจาก จ.พิษณุโลก ได้รับการรับรองให้เป็น Mice City อันดับ 9 ของไทย แต่การขับเคลื่อนยังน้อย เนื่องจากอาจติดขัดในหลายประการ และองค์ประกอบต่าง ๆ ซึ่งการมี Mice City เกิดขึ้นจะเกิดการใช้จ่าย พักผ่อนเพิ่มมากขึ้น  

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง