ร้องผู้รับเหมาจ่อปิดถนน 24 ชม. ยาว 6 เดือน นำสายไฟลงดิน

สังคม
7 พ.ย. 65
20:08
731
Logo Thai PBS
ร้องผู้รับเหมาจ่อปิดถนน 24 ชม. ยาว 6 เดือน นำสายไฟลงดิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านย่านฝั่งธนบุรี หวั่นแผนการปิดถนนเพื่อก่อสร้างท่อร้อยสายใต้ดิน ของการไฟฟ้านครหลวง กระทบกับธุรกิจ การค้า เพราะแผนระบุปิดนาน 6 เดือน ล่าสุด การไฟฟ้านครหลวงชี้แจงเป็นความเข้าใจผิด

วันนี้ (7 พ.ย.2565) นายกฤษนะ รัตนพัฒน์ ผู้ประกอบการย่านฝั่งธนบุรี นำแผนผังการปิดช่องจราจร เลียบอุโมงค์รัชดา - ราชพฤกษ์ ที่ผู้รับเหมาแจ้งว่าเตรียมจะปิดถนนขุดอุโมงค์นำสายไฟฟ้าลงดิน ซึ่งจุดที่เจ้าหน้าที่เตรียมจะปิดถนนกินพื้นที่หน้าร้านประดับยนต์ที่เขาดูแลกิจการอยู่

 

สำหรับประเด็นที่ผู้ประกอบการกังวลคือ แผนการปิดถนนที่ผู้รับเหมาแจ้ง ระบุระยะเวลาปิดถนน 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 5 พ.ย.2565 - 30 เม.ย.2566 รวม 6 เดือน ตลอด 24 ชั่วโมง หากเป็นตามนี้จะไม่สามารถเปิดกิจการได้ เพราะลูกค้าส่วนใหญ่เกือบ 80 เปอร์เซ็นต์ เป็นลูกค้าขาจรต้องนำรถเข้ามาใช้บริการที่ร้าน

ทั้งนี้ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทบทวนแนวทางการปิดถนนอีกครั้งและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ให้เวลาเตรียมตัว เพราะหากยังเดินหน้าตามแผนที่แจ้งไว้จะกระทบหลายส่วน ทั้งผู้ประกอบการผู้พักอาศัยในคอนโดมิเนียม ร้านค้า และบ้านเรือนประชาชน

 

ตามแผนของผู้รับเหมาที่แจ้งให้ประชาชนในพื้นที่ทราบว่าจุดที่จะปิดถนนเพื่อขุดวางท่อขนาดใหญ่นำสายไฟฟ้าลงดิน เลียบอุโมงค์ รัชดา- ราชพฤกษ์ ก่อนถึงเดอะมอล์ท่าพระ โดยจะปิดทั้ง 2 ช่องจราจร ระยะทาง 200 เมตร เพราะเป็นการขุดหลุมค่อนข้างใหญ่

ทีมข่าวสำรวจความเห็นของประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบ หลายคนมีความเห็นไปในทางเดียวกัน อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรับแผนใหม่ เช่น กำหนดเวลาเปิด-ปิดถนน เป็นช่วง แทนการปิด 24 ชั่วโมง เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถประกอบอาชีพได้ และลดผลกระทบต่อการสัญจร

 

ล่าสุดนายฐิติวุฒิ เงินคล้าย ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง ชี้แจงว่า กฟน. ทำหนังสือเตือนบริษัทผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการดังกล่าวว่า การไฟฟ้านครหลวงไม่มีนโยบายให้ปิดการจราจรตลอด 24 ชั่วโมง ในโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างทุกโครงการที่อยู่ในความรับผิดชอบของการไฟฟ้านครหลวงและขอให้คู่สัญญาทุกโครงการ แจ้งแผนการทำงานและผลกระทบที่ประชาชนอาจจะได้รับ ก่อนการปฏิบัติงานอย่างเคร่งครัด

ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง ย้ำว่า โครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินของ กฟน. มีนโยบายให้ก่อสร้างได้ในช่วงเวลา 22.00 - 05.00 น. ของทุกวันตามแผนงาน เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดกับการจราจรและประชาชนให้น้อยที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง