เตือนลอยกระทงปีเดียวเจ็บจาก "พลุ-ประทัด-ดอกไม้ไฟ" 594 คน

สังคม
8 พ.ย. 65
11:50
426
Logo Thai PBS
เตือนลอยกระทงปีเดียวเจ็บจาก "พลุ-ประทัด-ดอกไม้ไฟ" 594  คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมควบคุมโรค เตือนอุบัติเหตุจากการจุดพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟช่วงวันลอยกระทง เสี่ยงได้รับบาดเจ็บรุนแรง และสูญเสียอวัยวะสำคัญ สถิติปี 2564 บาดเจ็บ 594 คน พบมากในกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี

วันนี้ (8 พ.ย.2565) นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลลอยกระทง มักเกิดอุบัติเหตุจากการจุดพลุ ประทัด และดอกไม้ไฟ ทำให้ได้รับบาดเจ็บตามอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย หากบาดเจ็บรุนแรงอาจสูญเสียอวัยวะสำคัญหรือถึงขั้นเสียชีวิตได้

จากข้อมูลระบบเฝ้าระวังการบาดเจ็บของกรมควบคุมโรค ปี 2564 มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากพลุ ประทัด และดอกไม้ไฟ จำนวน 594 คน พบมากในเดือน ม.ค., ธ.ค., ต.ค.และ พ.ย. ซึ่งสอดคล้องกับช่วงเทศกาลในประเทศไทย

โดยกลุ่มอายุที่พบมากที่สุดคือ 1-14 ปี ถึง 23.4% รองลงมา 15-29 จำนวน 22.7%  อวัยวะที่ได้รับบาดเจ็บรุนแรง 3 อันดับแรก คือ มือ และนิ้ว 58.4%  ตา 7.5% หัว และคอ 6.6%

อ่านข่าวเพิ่ม รวม 7 เว็บไซต์ "ลอยกระทงออนไลน์ 2565"

8 แนวทางป้องกันอันตรายเล่นพลุ-ดอกไม้ไฟ

ด้าน นพ.ปรีชา เปรมปรี รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า คำแนะนำในการป้องกันการบาดเจ็บจากพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟ ดังนี้ ไม่ควรให้เด็กจุดพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟด้วยตนเอง ออกห่างจากบริเวณที่จุดประทัดหรือพลุ

สอนเด็กให้รู้ถึงอันตรายของพลุ ประทัด และดอกไม้ไฟ เช่น อาจทำให้ตาบอด หูตึง นิ้วขาด พิการ หรือเสียชีวิตได้

นอกจากนี้ ห้ามโยนพลุ ประทัด และดอกไม้ไฟใส่ผู้อื่น  ไม่ควรจุดซ้ำหากจุดแล้วไม่ติด  หากจำเป็นต้องใช้ในงานพิธีควรจุดให้ห่างจากตัวประมาณ 1 ช่วงแขน ควรจุดในที่โล่งไม่จุดใกล้วัตถุไวไฟ ใบไม้แห้งอาคารบ้านเรือน

รวมทั้งไม่ควรจุดครั้งละจำนวนมาก ห้ามเก็บไว้ในกระเป๋าเสื้อ กางเกง หรือที่มีอากาศร้อน เพราะอาจระเบิดได้ ควรเตรียมภาชนะบรรจุน้ำไว้ใกล้ๆ ไว้ใช้กรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน

ขอเตือนว่า การเล่นดอกไม้ไฟ จนเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายหรือทำให้เกิดเพลิงไหม้จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข้อห้ามลอยกระทง "จุดพลุ-ประทัด-โคมลอย-เก็บเงิน"

8 พ.ย. เตรียมชม “จันทรุปราคาเต็มดวง” คืนวันลอยกระทง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง