"หนุ่ย พงศ์สุข" ชี้ทวิตเตอร์-เฟซบุ๊กเข้าช่วงขาลง จับตาผู้บริหารแก้เกม

Logo Thai PBS
 "หนุ่ย พงศ์สุข" ชี้ทวิตเตอร์-เฟซบุ๊กเข้าช่วงขาลง จับตาผู้บริหารแก้เกม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้เชี่ยวชาญด้านไอที ชี้ทวิตเตอร์และเฟซบุ๊กเข้าสู่ยุคขาลงแล้ว ไม่แปลกที่ต้องปลดพนักงาน ต้องจับตาการบริหารงานของอีลอน มัสก์และมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก จะแก้เกมได้หรือไม่

นายพงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ ผู้ผลิตรายการแบไต๋ ไฮเทค กล่าวในรายการ Newsroom Daily รายการออนไลน์ไทยพีบีเอสว่า ไม่แปลกใจที่ทวิตเตอร์และ Meta ปลดพนักงานในช่วงนี้ เพราะวันเป็นวัฏจักร

โดยมองว่าหลังจากนี้ ทวิตเตอร์ถ้าไม่รุ่งก็ร่วงเลย เพราะมุมมองของอีลอน มัสก์ ผู้บริหารคนใหม่ เข้ามาบริหารด้วยความเดือดดาล โดยปรับแต่งทวิตเตอร์ให้ดีขึ้นด้วยโปรแกรมเมอร์จากเทสล่า (Tesla) ซึ่งแต่จะทำได้หรือไม่

ทวิตเตอร์ประสบปัญหาหุ้นตก รับแรงกดดันจากนักลงทุนในการทำกำไร องค์กรอ้วน มีคนแฝงเข้ามาอยู่กับความเติบโตจำนวนมาก

ขณะที่เฟซบุ๊กกำลังเข้าสู่ช่วงขาลง หลายคนเบื่อเฟซบุ๊ก เพราะไม่ใช่พื้นที่ที่สร้างแรงบันดาลใจ แต่กลับเป็นพื้นที่ที่ละเหี่ยใจ มีแต่คนทะเลาะกัน เนื่องจากอัลกอริทึมเสิร์ฟรสนิยมสังคมมาให้ผู้ใช้งานแทนความสนใจส่วนบุคคล

อัลกอริทึมค่อนข้างจุ้นจ้านกับเราพอสมควร อยากให้เราคบใคร สนิทกับใคร มันจัดการให้เลย

ซึ่งแตกต่างจากอัลกอริทึมของ TikTok ที่ใช้บรรณาธิการจัดการเรื่องตามที่ผู้ใช้บริการต้องการ

นายพงศ์สุข อธิบายว่า "ธุรกิจสายเทค" เป็นธุรกิจบริการ นับการเติบโตจากยอด Conversion Rate แปลงคนจากออฟไลน์เป็นออนไลน์ ผู้ใช้บริการ คือมูลค่าและสินค้าของธุรกิจ ทำหน้าที่ใส่ข้อมูล โพสต์เรื่องราวต่าง ๆ บนแพลตฟอร์ม ซึ่งเขาจะนำสิ่งเหล่านี้มาดึงดูดการลงทุนเพิ่ม แตกต่างจากธุรกิจด้านอื่น ๆ ที่ดูผลประกอบการเป็นอย่างไร มีต้นทุนและกำไรเท่าไหร่

ขณะเดียวกันเสริมว่า ตำแหน่งงานที่ทวิตเตอร์และเฟซบุ๊กปลดออก เป็นตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับ Touch Point (การติดต่อสื่อสารกับผู้บริโภค) ขณะที่ตำแหน่งแกนหลักและตำแหน่งสำคัญอย่างโปรแกรมเมอร์และงานข้อมูลยังคงต้องมี

กลุ่มนี้อาจถูกปลดออกช้าที่สุด หรือไม่ก็ไม่ถูกปลดออกเลย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

บริษัทแม่ "เฟซบุ๊ก" เตรียมปลดพนักงานครั้งใหญ่

ยูเอ็นวอน "อีลอน มัสก์" ให้ความสำคัญสิทธิมนุษยชน

"ทวิตเตอร์" เตรียมเก็บค่ายืนยันตัวตนจากผู้ใช้งานบางประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง