สีสัน "ลอยกระทง" ทั่วไทยคึกคักในรอบ 3 ปี

สังคม
8 พ.ย. 65
20:15
573
Logo Thai PBS
สีสัน "ลอยกระทง" ทั่วไทยคึกคักในรอบ 3 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สีสัน "ลอยกระทง" ทั่วไทยคึกคักประชาชน นักท่องเที่ยวออกมาร่วมสัมผัสวิถีไทยร่วมลอยกระทงในรอบ 3 ปี แต่คุมเข้มความปลอดภัยทางน้ำ โดยเฉพาะเชียงใหม่ กทม.และจังหวัดในภาคอีสานหลังน้ำลด

วันนี้ (8 พ.ย.2565) บรรยากาศงานวันลอยกระทง 2565 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีที่รัฐบาลอนุญาตให้จัดงานได้ หลังจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้หลายจังหวัดท่องเที่ยวและสถานที่สำคัญทั่วไทยค่อนข้างคึกคัก

เริ่มจากภาคเหนือ นักท่องเที่ยวชาวไทย และต่างชาติ เริ่มเดินทางมาลอยกระทง บริเวณท่าน้ำปิง ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ทำให้แม่น้ำปิงในค่ำคืนนี้เต็มไปด้วยแสงเทียนในกระทงลอยตามแม่น้ำปิง ส่วนสะพานสถานที่ต่างๆตกแต่งด้วยโคมไฟสวยงาม 

ทั้งนี้ยังมีมาตรการรักษาความปลอดภัย แพรองรับได้ 10 คน มีห่วงยางหน่วยเคลื่อนที่เร็วอำนวยความสะดวก โดยปีนี้ลอยกระทงเชียงใหม่ จัดยิ่งใหญ่ หลายจุดทั่วเมือง ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว เฉพาะยอดการเดินทางเข้าจ.เชียงใหม่ ผ่านทางท่าอากาศยานเชียงใหม่ มีผู้โดยสารสูงถึงวันละ 20,000 คน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 12

แลนด์มาร์กสะพานพระราม 8-ไอคอนสยาม

ส่วนบรรยากาศที่ กทม. เช่นที่บริเวณสะพานพระราม 8 ปีนี้ ทางกทม.เน้นมาตรการความปลอดภัย โดยทั่วพื้นที่การจัดงาน จะมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจนับจำนวนคน ที่จะเข้าไปเที่ยวงานเทศกาลลอยกระบริเวณใต้สะพานพระราม 8 ปีนี้คาดว่ามีประชาชนมาร่วมกิจกรรมนับ 10,000 คน

เจ้าหน้าที่จำใช้วิธีนับจำนวนคน หากครบ 2,000 คน จะขอให้ประชาชนอยู่นอกพื้นที่จัดงานก่อน เพื่อป้องกันเหตุการเบียดเสียดบนโป๊ะแลอยกระทง ไม่ให้ซ้ำรอยโศกนาฎกรรมอิแทวอน ประเทศเกาหลีใต้

 

ส่วนการป้องกันอุบัติเหตุและอุบัติภัยทางน้ำ เทศกิจจะสนธิกำลังร่วมกับตำรวจนครบาล ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจจราจรจัดโซนนิ่ง จัดคิวให้ลอยกระทง ทำให้ภาพที่มีกลุ่มคนจับกระทงไปลอยและเก็บเหรียญไม่มี เพราะมีการคุมเข้ม

ขณะที่งานลอยกระทงของไอคอนสยามครั้งนี้ จะเป็นการลอยกระทงเชิงอนุรักษ์ เพราะกระทงทุกใบที่ใช้ลอย บริเวณ River Park ต้องเรียบง่าย ทำจากวัสดุธรรมชาติ ย่อยสลายได้ทั้งใบ ไม่อนุญาตให้ลอยกระทงโฟมในทุกกรณี

สำหรับกระทงที่นำมาลอยผู้ร่วมงานสามารถหาซื้อกระทงซาลาเปา ที่ทำจากแป้ง และกระทงใบตองได้ที่นี่ หรือร่วม Workshop ประดิษฐ์กระทงก็ได้เช่นกัน 

นอกจากนี้ ยังสนับสนุนการลอยกระทงแบบ "มาด้วยกัน ลอยด้วยกัน" เพื่อเป็นตัวแทนของครอบครัว และเพื่อลดการใช้ทรัพยากรที่ฟุ่มเฟือย ทั้งนี้หลังเทศกาลลอยกระทง จะมีเจ้าหน้าที่และเรือ พร้อมอุปกรณ์ จัดเก็บกระทงขยะ

สีสันลอยกระทง-หลังน้ำลด

ขณะที่หลายภูมิภาคจัดกิจกรรมงานวันลอยกระทงกันอย่างคึกคัก แม้แต่พื้นที่น้ำท่วมบางจังหวัดก็ได้จัดกิจกรรมในชุมชน หลังจากระดับน้ำลดลง เพื่อให้ชาวบ้านได้มีกิจกรรมร่วมกัน และคลายเครียด ขณะที่ปีนี้ ความคิดสร้างสรรค์ของพ่อค้าแม่ค้า ทำกระทงจากวัสดุธรรมชาติและล็อตเตอรี่เก่ามาประดิษฐ์เป็นกระทง ซึ่งก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

ขณะที่เป็นกระทงเงินล้าน ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด จากร้านขายกระทงทั้งหมดในตลาดสดเทศบาลนครนครราชสีมา เป็นกระทงที่ประดิษฐ์มาจากลอตเตอรี่เก่านำมาพับเป็นกระทงวางจำหน่าย เป็นตัวเลือกให้กับลูกค้า ร่วมกับกระทงจากวัสดุจากธรรมชาติและกระทงจากขนมปัง

เจ้าของร้านบอกว่า ได้รับความสนใจจากลูกค้า ทำออกมากว่า 400 ใบ ขายเกือบหมดแล้ว มีราคาเริ่มต้นตั้งแต่หลักสิบจนถึงหลักร้อยบาท

สวนสัตว์อุบลฯ จัดลอยกระทงปลาทู

ส่วนที่ จ.อุบลราชธานี เจ้าหน้าที่สวนสัตว์จังหวัดอุบลราชธานี จัดกิจกรรม เปิดโอกาสให้นักเรียน เข้ามาลอยกระทง ปลาทู ซึ่งเป็นที่อาศัยของนกเพนกวิน สร้างความประทับใจแก่นักเรียน

นอกจากนี้ที่ จ.มหาสารคาม เป็นจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา ตอนนี้หลายพื้นที่ระดับน้ำเริ่มลดลง เช่น ชุมชนบ้านเกาะแก้ว หมู่ 10 ต.หัวขวาง อ.โกสุมพิสัย จัดสถานที่ลอยกระทง เพื่อให้ชาวบ้านออกมาร่วมกิจกรรม

แม้ว่าหลายครอบครัว จะไม่สามารถมาร่วมได้ เนื่องจากยังอาศัยที่เต็นท์พักพิงชั่วคราว และต้องเดินลุยน้ำ แต่ผู้นำชุมชน บอกว่า ต้องการจะจัดกิจกรรมนี้ เพื่อให้ชาวบ้านได้ร่วมสืบสานประเพณีและยังได้คลายเครียด หลังระดับน้ำลดลง

สีสันขบวนแห่กระทงของนักศึกษา ม.ขอนแก่น

จ.ขอนแก่น ขบวนแห่กระทงของนักศึกษาคณะต่างๆ ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่ช่วยกันตกแต่งขึ้นแต่ละขบวนจะต้องมีองค์ประกอบของน้ำ ปลา นาค ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของประเพณีลอยกระทง รวมอยู่ด้วย การสร้างสรรค์กระทงที่ใช้วัสดุธรรมชาติสอดแทรกงานศิลปะร่วมสมัยสร้างความประทับใจให้กับผู้มาร่วมงาน

สีสันความสวยงามของกระทง รวมถึงการตกแต่งสถานที่จัดงาน ที่ปีนี้จัดขึ้นภายใต้ชื่องานสีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชานาค เป็นการผสมผสานศิลปะท้องถิ่นอีสานกับวัฒนธรรมร่วมสมัย และเป็นการเปิดพื้นที่ให้นักศึกษาและบุคคลทั่วไปได้แสดงผลงานศิลปะแต่ละแขนง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

3 เหตุผลที่ห้ามพลาด "จันทรุปราคาเต็มดวง" คืนลอยกระทง

เตือนลอยกระทงปีเดียวเจ็บจาก "พลุ-ประทัด-ดอกไม้ไฟ" 594 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง