จีนติดโควิดเพิ่มหลายพันคน คุมเข้ม "กวางโจว" แต่ยังไม่ปิดเมือง

ต่างประเทศ
9 พ.ย. 65
07:13
841
Logo Thai PBS
จีนติดโควิดเพิ่มหลายพันคน คุมเข้ม "กวางโจว" แต่ยังไม่ปิดเมือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่หลายพันคนที่นครกวางโจวจนทางการต้องสั่งคุมเข้มอีกครั้ง ถึงแม้จะพบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวนมาก แต่ทางการจีนก็ยังไม่มีคำสั่งปิดเมืองทั้งเมืองเช่นเดียวกับที่เซี่ยงไฮ้เคยเผชิญ

หน่วยงานสาธารณสุขจีน เปิดเผยยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เมื่อวันที่ 7 พ.ย.อยู่ที่ 7,475 คน เพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้าที่ 5,496 คน และเป็นยอดผู้ติดเชื้อที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มต้นเดือนนี้

โดยนครกวางโจวมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เกือบ 1 ใน 3 ซึ่งอยู่ที่ 2,377 คน เพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้าที่ 1,971 คน โดยถือเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นอย่างมากจากเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพียง 2 หลักเท่านั้น

จากจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างมากนี้ ทำให้หลายเขตของกวางโจว รวมทั้งไห่จู ได้กำหนดมาตรการการควบคุมและการปิดพื้นที่ในระดับท้องถิ่นต่าง ๆ แล้ว แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีการบังคับใช้มาตรการปิดเมืองแบบที่บังคับใช้กับเซี่ยงไฮ้เมื่อช่วงต้นปี

ด้านประชาชนที่ทำงานอยู่ในกวางโจว เปิดเผยว่า ต้องทำงานจากที่บ้านมา 2-3 วันแล้ว และต้องทำการตรวจหาเชื้อแบบ PCR ทุกวัน

ขณะที่กรุงปักกิ่ง พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 64 คน เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับกวางโจวและเจิ้งโจว ที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ 733 คน แต่ก็ทำให้ต้องมีการตรวจหาเชื้อแบบ PCR กับประชาชนที่อาศัยภายในเมืองเป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีการล็อกดาวน์อาคารและย่านใกล้เคียงเพิ่มเติม

ส่วนที่นครฉงชิ่ง พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ 261 คน เพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้าที่ 120 คน เช่นเดียวกับเมืองอื่น ๆ

สำหรับเซี่ยงไฮ้ จนถึงตอนนี้ยังไม่เผชิญการระบาดระลอกใหม่ นับตั้งแต่มีการใช้มาตรการปิดเมืองไปเมื่อช่วงเดือนเมษายนและพฤษภาคม หลังจากพบผู้ติดเชื้อหลายพันคนต่อวันในช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง