เนปาลแผ่นดินไหวขนาด 6.6 เสียชีวิต 6 คน

ต่างประเทศ
9 พ.ย. 65
11:58
371
Logo Thai PBS
เนปาลแผ่นดินไหวขนาด 6.6 เสียชีวิต 6 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.6 ที่เขตโดติ ของเนปาล มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 6 คน บ้านเรือนพังเสียหายจำนวนมาก

วันนี้ (9 พ.ย.2565) สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงาน เมื่อช่วงเช้าวันนี้ เกิดแผ่นดินไหวขนาดความรุนแรง 6.6 ที่เขตโดติ ของเนปาล เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 6 คน บ้านเรือนพังเสียหายจำนวนมาก ในเขตโดติ ทางตะวันตกของอินเดีย

แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวดังกล่าวรับรู้ได้ถึงในกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย ตำรวจของเขตโดตี ระบุว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ 5 คน ขณะที่บ้านเรือน 8 หลังพังถล่มลงมา

ด้านนายเชอร์ บาฮาดูร์ ดูบา นายกรัฐมนตรีเนปาล ทวีตข้อความแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต พร้อมระบุว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดการดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างเหมาะสมทันที 

ขณะที่ โฆษกกองทัพเนปาล ระบุว่า ทีมกู้ภัยภาคพื้นดินได้เข้าไปยังที่เกิดเหตุแล้ว และมีเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำประจำอยู่ที่เมืองใกล้เคียงกับจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวเพื่อคอยช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ศูนย์แผ่นดินไหวของเนปาล ระบุว่า แผ่นดินไหววัดความรุนแรงได้ขนาด 6.6 ขณะที่ ศูนย์แผ่นดินไหวยุโรป-เมดิเตอร์เรเนียน (EMSC) ระบุ แผ่นดินไหวที่ขนาด 5.6

แผ่นดินไหวดังกล่าวมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ประมาณ 158 กิโลเมตร ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมือง Pilibhit ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรหนาแน่นในรัฐอุตตรประเทศ ของอินเดีย และเกิดขึ้นที่ระดับความลึก 10 กิโลเมตร

ในปี 2015 เนปาลเคยเกิดแผ่นดินไหวขนาดครั้งรุนแรง ขนาด 7.9 มีศูนย์กลางอยู่ที่เมืองกูรข่า ห่างจากกรุงกาฐมาณฑุ เมืองหลวงของเนปาลไป 80 กิโลเมตร สร้างความเสียหายอย่างหนักและมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 9,000 คน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกิดเหตุแผ่นดินไหวในเนปาล หนักสุดในรอบ 80 ปี

สรุปข่าวเด่นปี 58 : แผ่นดินไหวเนปาล

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง