ชี้เด็กป่วยไม่โยงโรคจากหมา พบภาวะบกพร่องเชลล์เม็ดเลือดขาว

สังคม
9 พ.ย. 65
14:54
125
Logo Thai PBS
ชี้เด็กป่วยไม่โยงโรคจากหมา พบภาวะบกพร่องเชลล์เม็ดเลือดขาว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สสจ.นครราชสีมา แจงปมเด็ก 13 ปีป่วยหน้าบวม ยันไม่เชื่อมโยงจากการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบจากสัตว์เลี้ยง แพทย์วินิจฉัยพบภาวะบกพร่องเซลล์เม็ดเลือดขาว ร่วมกับภาวะปอดบวม ปอดบวม

กรณีมีญาติผู้ป่วยได้โพสต์ ข้อมูลการเจ็บป่วยของผู้ป่วยผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย Tiktok และมีสื่อนำโพสต์ดังกล่าวไปลงข่าว ผู้ป่วยตับอักเสบขั้นรุนแรงสงสัยติดเชื้อจากสัตว์เลี้ยง

วันนี้ (9 พ.ย.2565) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ระบุว่า ข้อมูลข่าวระบุว่าผู้ป่วยเพศหญิง อายุ 13 ปีรายหนึ่งป่วยด้วยโรคตับอักเสบขั้นรุนแรง และอ้างว่าแพทย์ให้การวินิจฉัยสาเหตุเกิดจากการสัมผัสสัตว์เลี้ยง

จากผลการสอบสวนโรค พบว่าเมื่อวันที่ 25 ต.ค.2565 ผู้ป่วยเข้ารับการ
รักษาที่โรงพยาบาลเทพารักษ์ โดยผู้ป่วยให้ประวัติว่า เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา มีอาการไข้สูง ปวดศีรษะ หน้าบวม มีน้ำมูก

บุคคลใกล้ชิดผู้ป่วยให้ประวัติผู้ป่วยกินผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเป็นประจำ ระหว่างรักษาอยู่โรงพยาบาลเทพารักษ์ ผู้ป่วยมีไข้สูง ใบหน้าบวม กินอาหารได้น้อย

จากนั้นวันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา ญาติประสงค์ขอส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโสยีสุรนารี จ.นครราชสีมา ระหว่างรับการักษาที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ผู้ป่วยมีอาการไข้สูง และหัวใจเร็ว ต่อมาวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้ส่งต่อการรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา

ไม่พบเชื้อโรคจากสัตว์เลี้ยง-บกพร่องเซลล์เม็ดเลือดขาว

ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ ผลการเพาะเชื้อแบคทีเรียไม่พบเชื้อ และผลตรวจ Anti HBs =Negative Anti HCV=Negative และผลตรวจอื่นๆ ไม่มีความเชื่อมโยงกับสาเหตุการติดเชื้อจากสัตว์

ระหว่างรับการรักษาวันที่ 1-3 พ.ย.นี้ ผู้ป่วยมีไข้ และตาบวมลดลง แพทย์สงสัยภาวะบกพร่องเชลล์เม็ดเลือดขาว กระทั่งวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา ผู้ป่วย
รู้สึกตัวดี กินอาหารได้ ตรวจพบภาวะปอดบวม

จากนั้นวันที่ 5-7 พ.ย.นี้ ผู้ป่วยมีภาวะปอดบวม กินอาหารได้ ไข้แนวโน้มลดลง

แพทย์วินิฉฉัยขั้นต้น ภาวะบกพร่องเซลล์เม็ดเลือดขาว ร่วมกับภาวะปอดบวม แพทย์เริ่มรักษาด้วยวิธีการให้ยาเคมี และมีแผนการรักษาต่อเนื่อง

ต่อมาวันที่ 8-9 พ.ย.นี้ ผู้ป่วยอาการเริ่มดีขึ้น ไม่มีไข้ หายใจได้ปกติ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย กินอาหารได้ปกติ

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่งหรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารสามารถติดตามช่องทางสื่อสารของ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สัตวแพทย์" ชี้โรคตับอักเสบหมา ICH ไม่ติดสู่คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง