ศาลรัฐธรรมนูญนัดลงมติ 30 พ.ย. ชี้ขาด พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.

การเมือง
9 พ.ย. 65
15:30
726
Logo Thai PBS
ศาลรัฐธรรมนูญนัดลงมติ 30 พ.ย. ชี้ขาด พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลรัฐธรรมนูญนัดลงมติชี้ขาดปมกฎหมายเลือกตั้ง ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ 30 พ.ย.นี้ เวลา 09.30 น. ระบุมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้

วันนี้ (9 พ.ย.2565) ศาลรัฐธรรมนูญ นัดประชุมเพื่อพิจารณา 6 เรื่องสำคัญ โดยหนึ่งในนั้นมีการพิจารณาคำร้องของ สมาชิกรัฐสภา ตามที่ประธานรัฐสภาส่งเรื่องมา ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 25 และมาตรา 26 มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 93 และมาตรา 94 หรือไม่ และเป็นการตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือไม่

โดยศาลรัฐธรรมนูญได้อภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยแล้วเห็นว่า คดีเป็นปัญหาข้อกฎหมายและมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงยุติการไต่สวนและกำหนดนัดแถลงด้วยวาจาปรึกษาหารือและลงมติในวันพุธที่ 30 พ.ย.นี้ เวลา 09.30 น.

สำหรับคำร้องกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ผู้ร้องได้ยื่นร้องกรณีสูตรการคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อที่ใช้จำนวน 100 หารค่าเฉลี่ย ส.ส. พึงมี รวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการได้มาซึ่ง ส.ส. บัญชีรายชื่อที่แต่ละพรรคพึงมีหลังจากการเลือกตั้ง

โดยก่อนหน้านี้ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยชี้ขาดปมความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองในวันที่ 23 พ.ย.นี้เวลา 09.30 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง