DSI ขยายผลยึดห้องชุด-ทรัพย์สิน 125 ล้าน เครือข่ายยาเสพติดย่านประตูน้ำ

อาชญากรรม
9 พ.ย. 65
20:53
435
Logo Thai PBS
DSI ขยายผลยึดห้องชุด-ทรัพย์สิน 125 ล้าน เครือข่ายยาเสพติดย่านประตูน้ำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
DSI นำหมายบุกค้นตรวจยึดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติดรายสำคัญ โดยขยายผลจากการจับกุมเมื่อปี 2557 ยึดห้องชุดย่านประตูน้ำและทรัพย์สินรวมกว่า 125 ล้านบาท

วันนี้ (9 พ.ย.2565) เวลา 15.30 น. นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้สั่งการให้ นายพงษธร อินอำนวย ผู้อำนวยการศูนย์คดียาเสพติด หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่ 33/2564 นำหมายค้นของศาลอาญาเข้าค้นห้องชุดในอาคารจุลดิศทาวเวอร์ ซอยเพชรบุรี 19 ถนนเพชรบุรี เขตราชเทวี กทม. เพื่อพบและยึดสิ่งของที่เชื่อว่าเป็นของผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายสำคัญ

 

การปฏิบัติการครั้งนี้ เป็นการขยายผลจากการจับกุมเครือข่ายยาเสพติด ตั้งแต่ พ.ศ.2557 แต่ยังคงมีความเคลื่อนไหวในการยักย้ายเงินและทรัพย์สินที่ได้จากการกระทำความผิด บางส่วนที่ยังไม่ได้ถูกตรวจยึดออกไปนอกราชอาณาจักร และเชื่อว่ายังมีทรัพย์สินซุกซ่อนอยู่กับผู้ถือครองแทน ที่เป็นเครือข่ายของขบวนการดังกล่าวอีกเป็นจำนวนมาก

 

สำหรับผลการตรวจค้น พบทรัพย์สินของผู้ต้องหารายสำคัญ ซึ่งเป็นชายชาวต่างชาติ ซึ่งต้องโทษประหารชีวิตและต้องขังอยู่ในเรือนจำในขณะนี้ เป็นเพนท์เฮ้าส์สองชั้นมูลค่ากว่า 25 ล้านบาท และพบหลักฐานอื่น ๆ อีกหลายรายการ จึงได้ตรวจยึดไว้ตามมาตรการยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติด การดำเนินการดังกล่าวสืบเนื่องจากคณะรัฐมนตรี ได้มีมติเห็นชอบออกกฎกระทรวงกำหนดคดีพิเศษเพิ่มเติม ให้การกระทำความผิดเกี่ยวกับการสืบสวนสอบสวนคดีความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดที่เป็นคดีพิเศษ มอบหมายให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ รับผิดชอบเพื่อเป็นการขับเคลื่อนงานดังกล่าว

 

อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงมีคำสั่งให้จัดตั้งศูนย์คดียาเสพติด มีหน้าที่เพื่อป้องกัน ปราบปราม สืบสวนและสอบสวนคดีพิเศษ ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด โดยมีฐานะเทียบเท่ากองซึ่งในคดีเดียวกันนี้คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ได้ยึดและอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ของกลุ่มขบวนการไว้แล้ว มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

 

ทั้งนี้ การดำเนินงานดังกล่าวเป็นไปตามกรอบแนวทางการขับเคลื่อน กรมสอบสวนคดีพิเศษ ปีงบประมาณ 2566 ที่นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กำหนดในด้านการดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินในความผิดฐานฟอกเงิน ยึดทรัพย์ เพื่อตัดวงจรการกระทำผิด โดยเฉพาะคดียาเสพติด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง