"นักวิชาการ" แนะตรวจสอบ กสทช.หลังใช้เงินหลวง "ซื้อลิขสิทธิ์บอลโลก"

กีฬา
9 พ.ย. 65
20:42
246
Logo Thai PBS
"นักวิชาการ" แนะตรวจสอบ กสทช.หลังใช้เงินหลวง "ซื้อลิขสิทธิ์บอลโลก"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิชาการอิสระด้านสื่อมวลชน ตั้งคำถามใช้เงินรัฐซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ชี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบการทำงานของ กสทช. อย่างเข้มข้น พร้อมแนะจับตาการจัดสรรให้ช่องทีวีดิจิทัลและผู้ให้บริการสาธารณะ

วันนี้ (9 พ.ย.2565) นายสิขเรศ ศิรากานต์ นักวิชาการอิสระด้านสื่อมวลชน กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) อนุมัติเงินกองทุน กทปส. 600 ล้านบาท ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย ในรายการ Newsroom Daily รายการออนไลน์ไทยพีบีเอส ระบุว่าการอนุมัติเงินดังกล่าว สะท้อนความล่มสลายในระบบคิดและวิจารณญาณของ กสทช. หลังจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส.ส. และรัฐสภา ต้องทำการตรวจสอบการทำงานของ กสทช. อย่างเข้มข้นมากขึ้น เนื่องจากมีการใช้เงินของรัฐ ทั้งนี้ ตั้งคำถามว่าการใช้เงินรัฐหรือเงินหลวงในครั้งนี้ มีการสำรวจยอดผู้รับชมมากน้อยเพียงใด และมีการตั้ง KPI ในเชิงปริมาณและคุณภาพอย่างไร

นายสิขเรศ กล่าวว่า ปัญหาเรื่องการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกอยู่ที่กฎ Must Have ที่มีกฎกติกาต่างๆ ไม่เอื้ออำนวยและปิดกั้นกลไกการตลาด แต่หากจะแก้ในช่วงเวลานี้ก็สายไปแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม กสทช. ต้องสั่งให้สำนักงานไปทำกระบวนการแก้ไขกฎ Must Have

เมื่อปี 2006 บริษัท ทศภาค จำกัด ทุ่มงบซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดศึกฟุตบอลโลก แบบไม่มีโฆษณาคั่น ยิงสดผ่านฟรีทีวีและ ITV 64 แมตช์ ซึ่งถือเป็นงบประชาสัมพันธ์และโฆษณาผลิตภัณฑ์ แบบนี้กลไกตลาดทำงาน

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่จะต้องจับตาหลังจากนี้คือ กระบวนการการบริหารจัดการของ กกท. กสทช. ว่าจะบริหารให้ประชาชนได้ประโยชน์อย่างไร ขณะที่ช่องทีวีดิจิทัล ช่อง 11 และไทยพีบีเอส จะจัดสรรแบ่งกันอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิด conflict of interest และจะเกลี่ยผลประโยชน์อย่างไร

จริง ๆ แล้ว ต้องมีแผนในการบริหารจัดการนี้ก่อน ก่อนจะยื่น กสทช. ด้วยซ้ำไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กสทช.เคาะใช้กองทุน กทปส. 600 ล้าน ซื้อลิขสิทธิ์ดูบอลโลกฟรี

เปิดเหตุผล "กสทช." อนุมัติ 600 ล้าน ซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก

เตรียมยื่นศาลปกครอง-ป.ป.ช.ค้านงบ 600 ล้านซื้อลิขสิทธิ์บอลโลก

เปิด 2 มาตรา เหตุผล กสทช.ซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง