โยน "ชวน" เร่งสอบล็อบบี้ประมูลร้านอาหารเลี้ยง ส.ส.-ส.ว.

การเมือง
10 พ.ย. 65
11:34
133
Logo Thai PBS
 โยน "ชวน" เร่งสอบล็อบบี้ประมูลร้านอาหารเลี้ยง ส.ส.-ส.ว.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"รังสิมา" เชียร์ประธานสภาฯ ล้มประมูลร้านอาหารจัดเลี้ยง ส.ส.-ส.ว. หลังเกิดข้อครหาล็อบบี้จ่ายเงินใต้โต๊ะ เสนอใช้วิธีแตะบัตรแบบศูนย์อาหาร คาดไม่ต้องใช้งบถึง 100 ล้านต่อปี

กรณีนายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ ระบุว่ามีการล็อบบี้ และจ่ายเงินประมูลร้านอาหารจัดเลี้ยง ส.ส. วันนี้ (10 พ.ย.2565) น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะคณะกรรมการคัดเลือกผู้ประกอบการร้านอาหารจัดเลี้ยง ส.ส.และ ส.ว. กล่าวว่า ขณะนี้ผลการคัดเลือกผู้ประกอบการยังไม่ออก แต่เมื่อนายวัชระ แฉว่ามีการล็อบบี้และจ่ายเงินประมูลร้านอาหารจัดเลี้ยง ส.ส. จึงอยากให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ตรวจสอบว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นจริงหรือไม่ และมีการจ่ายเงินกันจริงหรือไม่

น.ส.รังสิมา กล่าวว่า  เรื่องนี้หากเกิดขึ้นจริงต้องทำโทษ เพราะทำให้สภาเสียหาย ส่วนตัวไม่ทราบว่า มี ส.ส.ถูกล็อบบี้กี่คน เพราะคงไม่กล้ามาล็อบบี้ตนเอง ในขั้นตอนคัดเลือกจะชิมว่าร้านนี้ รสชาติเป็นอย่างไร คุณภาพอย่างไร สะอาดหรือไม่หากมีจริง ก็ไม่ควรมีผลการคัดเลือกออกมา เพราะถือว่าไม่โปร่งใส ควรยกเลิกวิธีการเก่าๆ ไม่ต้องประมูลใหม่

ควรเปลี่ยนวิธีการไปใช้บัตรเติมเงิน เหมือนศูนย์อาหาร จะได้มีปัญหาการผูกขาดร้านใดร้านหนึ่ง เมื่อส.ส.หิวตรงไหน ก็เลือกกินตรงนั้น ทำให้เงินงบเหลืออีกมาก หากใช้เงินในบัตรไม่หมดก็เหลือคืนคลังได้

งบค่าอาหารปีละ 100 ล้านบาท 

น.ส.รังสิมา กล่าวถึงค่าอาหารของ ส.ส.ว่า ปกติแล้ว 1 วันประชุมจะได้คนละ 1,000 บาท จึงตกวันละ 500,000 บาท คิดเป็นงบต่อปีประมาณ 100 ล้านบาท ซึ่งเป็นอาหารที่ทางร้านจัดมาให้ ส.ส.ไม่มีสิทธิเลือก

เงิน 1,000 บาทสำหรับ ส.ส.ไม่ถือว่าแพงเกินไป เพราะทำงานให้กับประชาชน เพราะออกไปกินข้างนอกไม่ได้ เพราะต้องประชุมสภาฯ แต่ถ้าใช้วิธีแตะบัตรเติมเงิน น่าจะใช้งบฯแค่ 50 ล้านบาท 

ส่วนกรณีที่สภามีข้อครหาว่า มีการผูกขาดร้านอาหารจริงหรือไม่ น.ส.รังสิมา ยอมรับว่า เคยเห็นการเปลี่ยนแปลงแค่ 1-2 ร้าน แต่บางร้านเข้ามาก็ถูกกลั่นแกล้ง ทั้งเอาเกลือไปโรย เอาข้าวสารไป ร้านก็อยู่ไม่ได้

นอกจากนี้ร้านที่จัดเลี้ยงให้ ส.ส.-ส.ว.ในสภาต้องทุนหนา เพราะเกิดเหตุการณ์จาน ชาม ช้อนหายทุกวัน บางคนกินแล้ว ก็เอากลับไปเก็บไว้ที่ห้องพักส่วนตัว แล้วไม่เอามาคืน ดังนั้น ร้านอาหารที่ไม่มีทุนหนาก็เจ๊งหมด จึงเหลือเพียงไม่กี่เจ้าที่ทำธุรกิจแล้วมาประมูลได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง