เร่งขยายผลหลังจับนายทุนจีน สวมบัตรคนไทย-ใช้รถติดธงคล้ายรถสถานทูต

อาชญากรรม
10 พ.ย. 65
12:39
583
Logo Thai PBS
เร่งขยายผลหลังจับนายทุนจีน สวมบัตรคนไทย-ใช้รถติดธงคล้ายรถสถานทูต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เร่งขยายผลต่อหลังบุกจับกุมนายทุนชาวจีนที่เข้ามาเตรียมประกอบธุรกิจในไทย และพบว่ามีการสวมบัตรประชาชนคนไทย ใช้รถติดธงประจำชาติคล้ายรถสถานทูต มีรถตำรวจนำขบวน

วันนี้ (10 พ.ย.2565) พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยความคืบหน้าหลังบุกเข้าจับกุมนายเส้า เสี่ยวปอ สัญชาติจีน ที่อาคารให้เช่า ซึ่งเป็นที่ตั้งของสมาคมเกี่ยวกับการค้าแห่งหนึ่ง ย่านสุทธิสาร กรณีเป็นนายทุนจีนสวมบัตรประชาชนปลอม เมื่อช่วงเย็นวานนี้ ว่า

หลังตำรวจคุมตัวไปสอบสวนผู้ต้องหาให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา แต่ตำรวจเตรียมขอศาลออกหมายค้นบ้านของผู้ต้องหา เพื่อหาพยานหลักฐานเกี่ยวกับการเป็นนายทุนจีนเพิ่มเติมในวันนี้

จากการสืบสวนเชื่อได้ว่า ผู้ต้องหาพยายามประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการค้าอาวุธและการค้าสกุลเงิน จึงต้องหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมว่า ผู้ต้องหาได้ดำเนินธุรกิจไปหรือยังหรืออยู่ในขั้นตอนใด รวมถึงเชื่อมโยงกับกลุ่มทุนจีนสีเทากลุ่มอื่นหรือไม่

ส่วนประเด็นอาวุธปืนชุดเครื่องแบบสวนสนามในพิธีสำคัญ และรถติดธงลักษณะคล้ายรถสถานทูตตำรวจจะเร่งดำเนินการตรวจสอบ โดยเฉพาะรถที่คล้ายรถสถานทูตและรถตำรวจนำขบวน ตรวจสอบเบื้องต้นเชื่อว่า เป็นรถส่วนบุคคลที่นำมาตกแต่งเอง แต่ก็ยังอยู่ระหว่างให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบเลขตัวถังรถเพิ่มเติม

พล.ต.ต.พันธนะ ระบุว่า ประเด็นการติดธงคล้ายรถสถานทูตนั้น ตำรวจได้ไล่ตรวจสอบกล้องวงจรปิดแล้ว ยังไม่พบพฤติกรรมการเปิดธงระหว่างขับขี่บนท้องถนนแต่มีลักษณะเป็นการใส่ปลอกคลุมธงไว้ตลอด จึงยังไม่เข้าข่ายการแอบอ้างเป็นรถสถานทูตชัดเจน ซึ่งจะต้องขอเวลาในการตรวจสอบเพิ่มเติม

และยังไม่พบพยานหลักฐานชัดเจนว่าการเตรียมรถดังกล่าวจะเกี่ยวข้องกับการประชุมเอเปค 2022 แต่ตำรวจก็ถือว่าการจับกุมครั้งนี้เป็นมาตรการเตรียมความพร้อมรักษาความปลอดภัยการประชุมเอเปค 2022 ที่กำลังจะมีขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบนายทุนจีนสวมบัตรปชช.ไทย-ตบตาติดธงคล้ายรถสถานทูต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง