ชะลอขายแบรนด์ "ไทย-เดนมาร์ค" ผลิตนมเข้าข่ายพ.ร.บ.ร่วมทุน

การเมือง
10 พ.ย. 65
16:15
1,293
Logo Thai PBS
ชะลอขายแบรนด์ "ไทย-เดนมาร์ค" ผลิตนมเข้าข่ายพ.ร.บ.ร่วมทุน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กมธ.ศาลฯ เสนอชะลอเอกชนใช้แบรนด์ "ไทย-เดนมาร์ค" ผลิตนม ชี้อาจเข้าข่าย พ.ร.บ.ร่วมทุน ยังมีข้อสงสัยเรื่องเงินลงทุนและการแข่งขัน เตรียมส่งให้อัยการสูงสุด กฤษฎีกา และสคร.พิจารณา

ความคืบหน้าผลการตรวจสอบกรณีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำแบรนด์นมตราไทย-เดนมาร์ค ให้บริษัทเอกชนต่างชาติ ผลิต-จำหน่ายโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

วันนี้ (10 พ.ย.2565) นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า หลังกรรมาธิการได้เชิญผู้เกี่ยว ข้องมาชี้แจง มีมติเห็นว่าควรชะลอโครงการดังกล่าว เนื่องจากการให้บริษัทเอกชนมาดำเนินการโดยใช้แบรนด์ไทย-เดนมาร์ค อาจเข้าข่าย พ.ร.บ.ร่วมทุน

การใช้แบรนด์ในลักษณะดังกล่าวอาจไม่ถูกต้อง ประกอบกับมีเอกชนเพียงรายเดียว ทำให้ไม่เกิดการแข่งขัน

นอกจากนี้กรรมาธิการยังเห็นว่า การอนุญาตให้บริษัทเอกชนมาดำเนินการผลิตนมสูตร 2 (นมผง) สำหรับทารกจนถึงเด็ก 6 ขวบ อาจเกิดปัญหาในอนาคต กรณีรัฐบาลจะจัดหานมโรงเรียน ก็จะต้องซื้อกับบริษัทเอกชน ประกอบกับการพิจารณาให้บริษัทเอกชน เข้ามาดำเนินการในนามไทยเดนมาร์คก็ไม่อยู่ในแผน

ดังนั้น กรรมาธิการเห็นควรให้ชะลอโครงการ โดยจะส่งเรื่องให้อัยการสูงสุด คณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง