“เรวัตร์” กับ “ความรักปรากฏรูป” ภาพเขียนลายเส้นหมึกดำบนกระดาษขาว

Logo Thai PBS
“เรวัตร์” กับ “ความรักปรากฏรูป” ภาพเขียนลายเส้นหมึกดำบนกระดาษขาว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กวีซีไรต์ “เรวัตร์” กับ “ความรักปรากฏรูป” นิทรรศการแรกในชีวิต ภาพเขียนลายเส้นหมึกดำบนกระดาษสีขาว

โย-เรวัตร์ พันธุ์พิพัฒน์ ชื่อที่รู้จักกันดีในวงการนักเขียน เจ้าของรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (รางวัลซีไรต์) ของประเทศไทย ประจำปี พ.ศ. 2547 จากเรื่องแม่น้ำรำลึก และได้รับยกย่องเป็นศิลปินศิลปาธร สาขาวรรณศิลป์ ปี พ.ศ.2557 และได้รับรางวัลวรรณกรรมแม่น้ำโขง หรือ แม่น้ำโขงอวอร์ด ในปี พ.ศ. 2560

“ความรักปรากฏรูป” นิทรรศการภาพเขียนลายเส้นหมึกดำบนกระดาษสีขาว เป็นอีกหนึ่งผลงานที่แสดงให้เห็นถึงโดดเด่นของเรวัตร์ที่ไม่แพ้งานเขียน

เรวัฒร์ ได้เล่าว่า “ความรักปรากฏรูป” มีแรงบันดาลใจมาจาก คาลิล ยิบราน ปรัชญาชีวิต คือความรักที่ปรากฏออกมาเป็นรูปร่าง ทุกภาพที่ถ่ายทอดผ่านลายเส้น ทุกภาพที่บอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ที่พบเห็น ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต และทุกๆ ภาพคือความรัก

ความเป็นศิลปินของผมคงส่งผ่านมาทางสายเลือด แม่มีความใฝ่ฝันอยากเป็นหมอทำขวัญนาค แต่ก็ไม่ได้เป็น ก็เลยอาจจะส่งผ่านความเป็นศิลปินมาทางผมในขณะที่แม่ตั้งครรภ์

จุดเริ่มต้นของการวาดภาพของเรวัตร์เริ่มขึ้นตั้งแต่วัยเด็กยังไม่เข้าโรงเรียน โดยใช้ดินสอของพี่มาวาดภาพง่ายๆ วาดถนนหน้าบ้าน วาดลำคลอง วาดภาพพายเรือไปเก็บผัก

โดยในวันเด็ก เรวัตร์มีความฝันอยากเป็นนักวาดรูป ไม่ได้อยากเป็นนักเขียน เพราะในวัยนั้นไม่รู้จักเลยว่านักเขียนหนังสือคืออะไร ซึ่งต่างจากภาพวาดที่พบเห็นได้ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นโปสเตอร์ หรือภาพวาดตามโรงหนัง และนั่นอาจจะเป็นความรู้สึกที่สะสมในวัยเด็ก แต่ไม่มีโอกาสด้วยมรสุมที่ผ่านเข้ามาในชีวิต

เรวัตร์ ยังเล่าว่า ม.2 ย้ายไปอยู่วัดและงานศิลปะก็ขาดหายไปตั้งแต่ช่วงนั้น มีแต่การอ่านหนังสือเพียงสิ่งเดียวที่ปลอบประโลมใจ และเมื่ออ่านสะสมมากๆ จึงเกิดการอยากเขียน และเริ่มต้นเขียนเรื่องสั้นตอนอยู่ ม.6

งานศิลปะอาจจะคงเป็นเมล็ดพันธุ์ที่ฝังอยู่แค่ขาดหายไปบางช่วงเวลา กว่าจะมาต่อติดก็ช่วงที่ไปอยู่ไทเป ในปี 2562 ที่เรวัตร์เริ่มจับทางได้ เริ่มเห็นลายเส้นของตัวเอง และเริ่มเห็นมุมมองตัวเอง

แรงบันดาลใจวาดภาพ drawing หมึกปากกาดำบนกระดาษขาว ที่กลับมาเริ่มต้นอีกครั้งเป็นการสานฝันในวัยเด็ก เรวัตร์ บอกว่า เริ่มต้นจากการได้เป็นศิลปินรับเชิญที่ไทเป ไปอยู่หมู่บ้านศิลปิน ทำงานเริ่มตั้งแต่ 07.00-17.00 น. เมื่อถึงเวลาเลิกงาน 5 โมงเย็น ก็จะเกิดความเหงาแบบคนไกลบ้าน เลยใช้ปากกาที่เหลือจากการเขียนหนังสือ มาเขียนภาพทิวทัศน์หมู่บ้านศิลปินไทเป ซึ่งที่นั่นมีความงดงามมาก และเขียนวันละภาพ ทุกๆวัน

ภาพที่เขียนเสร็จได้โพสต์ผ่านโซเชียล ก่อนจะมีคนมาคอมเมนต์ และได้เก็บคำติชมเหล่านั้นย้อนดูข้อผิดพลาด และนำไปสู่การพัฒนาตัวเองต่อ ซี่งคนเหล่านั้นล้วนเป็นครูทั้งสิ้น

ที่ผ่านมาเวลาวาดภาพผมคิดเสมอว่าผมเป็นแค่ ด.ช.เรวัตร์ เพราะความเป็น ด.ช. ทำให้เราไม่กลัว ไม่มีครู เราไม่มีกฎกติกาที่ได้มาจากโรงเรียน วาดในแบบที่เราอยากวาด
และเมื่อได้กลับมาวาดภาพอีกครั้งทำให้มีความรู้สึกว่า ด.ช.เรวัฒร์ เด็กซึมๆ เศร้าๆ ยังอยู่กับตัวเรา ซึ่งงานศิลปะทำให้ความเป็นเด็กอยู่กับตัวเรา

ทั้งนี้ การจัดแสดงนิทรรศการ “ความรักปรากฏรูป” ของเรวัตร์ พันธุ์พิพัฒน์ จะจัดแสดง ระหว่างวันที่ 1-30 พ.ย.2565 ตั้งแต่เวลา 10.00-18.00 น. ณ โอลด์ทาวน์แกลเลอรี สี่แยกแม้นศรี กทม. (หอศิลป์หยุดวันจันทร์)

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง