เพิกถอนใบอนุญาตตั้งสถานสงเคราะห์ “ครูยุ่น” - พม. ย้ายเด็กออกแล้ว

ภูมิภาค
11 พ.ย. 65
11:12
721
Logo Thai PBS
 เพิกถอนใบอนุญาตตั้งสถานสงเคราะห์ “ครูยุ่น” - พม. ย้ายเด็กออกแล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงมหาดไทย มีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตสถานสงเคราะห์เด็กเอกชน บ้านคุ้มครองเด็ก 3 จ.สมุทรสงคราม หลังดำเนินการผิดหลักเกณฑ์ ทำร้ายร่างกายเด็ก ล่าสุด เจ้าหน้าที่ พม. พาเด็กออกจากมูลนิธิทั้งหมดแล้ว

วันนี้ (11 พ.ย.2565) นายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ลงนามในหนังสือคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาต สถานสงเคราะห์เด็กเอกชน "บ้านคุ้มครองเด็ก 3" ของ "มูลนิธิคุ้มครองเด็ก" เมื่อวานนี้ หลังมีการกล่าวหากรณีนายมนตรี สินทวิชัย หรือ ครูยุ่น เลขามูลนิธิทำร้ายร่างกายและใช้แรงงานเด็กในสถานสงเคราะห์

มีเนื้อหาว่า ตามที่จังหวัดสมุทรสงคราม ได้อนุญาตให้มูลนิธิคุ้มครองเด็ก ดำเนินกิจการสถานสงเคราะห์ รับอุปการะเด็ก/เด็กหญิง อายุระหว่าง 10 ปี ถึง 17 ปี จำนวนไม่เกิน 60 คน ในฐานะนิติบุคคล ใช้ชื่อว่า สถานสงเคราะห์เด็กเอกชน บ้านคุ้มครองเด็ก 3 " (บ้านริมน้ำ) อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ปรากฏว่าได้รับเด็กอายุเกินกว่า 17 ปี จำนวน 3 คน และเด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี จำนวน 20 คน เข้ารับการสงเคราะห์โดยมีเด็กอายุต่ำกว่า 1 ปี รวมทั้งมีเด็กพิการ 1 คน ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนเงื่อนไข ที่ระบุไว้ในใบอนุญาตให้ตั้งสถานสงเคราะห์ จึงเพิกถอนใบอนุญาตฯ ที่ออกให้วันที่ 30 มกราคม 2565 ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ในหนังสือคำสั่ง ยังระบุว่า หากมูลนิธิคุ้มครองเด็ก ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งนี้ สามารถยื่นอุทธรณ์หรือโต้แย้งคำสั่งนี้ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่รับทราบคำสั่งนี้

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่าได้หาหรือกับทางปลัดกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมีคำสั่งปิดสถานสงเคราะห์ บ้านคุ้มครองเด็ก 3 ที่มีเด็กในการดูแล 60 คน เข้าข่ายความผิดหลักเกณฑ์ที่ห้ามนำเด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี เข้ามาดูแล ภายในสถานสงเคราะห์ ไม่มีนักสังคมสงเคราะห์ คอยดูแล มีใบวิชาชีพได้มาตรฐาน ซึ่งเป็นการดูแลกันภายในครอบครัว คือ ครูยุ่น ภรรยา เเละ ลูกสะใภ้ ขัดต่อคุณสมบัติการเปิดสถานสงเคราะห์ ซึ่งยังพบว่ายังมีเด็กอายุ ต่ำกว่า 10 ปี อยู่ในการดูแล และยังพฤติกรรมการตีเด็กและการทำร้ายอีกด้วย

ส่วนช่วงเช้าที่ผ่านมา ไทยพีบีเอสลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านคุ้มครองเด็ก 3 ค่อนข้างเงียบเหงา ไม่พบทั้ง ครูยุ่น และเจ้าหน้าที่ จากการสอบถามแม่บ้านที่ดูแล บอกว่า บอกว่าเจ้าหน้าที่ พม.จังหวัดได้มารับตัวเด็กที่เหลือทั้งหมดที่อยู่ในมูลนิธิฯ ออกไปหมดแล้วตั้งแต่เมื่อเย็นวานนี้ เพื่อไปสอบปากคำ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง