อนุ กก.อุทธรณ์ เสนอจ่ายเงินเยียวยาเพิ่ม ผู้เสียชีวิตเหตุรุนแรง จ.หนองบัวลำภู

สังคม
11 พ.ย. 65
14:05
199
Logo Thai PBS
อนุ กก.อุทธรณ์ เสนอจ่ายเงินเยียวยาเพิ่ม ผู้เสียชีวิตเหตุรุนแรง จ.หนองบัวลำภู
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.ยุติธรรม เผย อนุกรรมการอุทธรณ์ เสนอจ่ายเงินเยียวยาเพิ่ม เหตุรุนแรง จ.หนองบัวลำภู พร้อมประสาน รมว.ศึกษาฯ ช่วยสามีครูพร หาทางบรรจุกรณีพิเศษ

วันนี้ (11 พ.ย.2565) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพว่า ในช่วงเช้าเวลา 09.30 น.ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรองอุทธรณ์ โดยได้พิจารณาเยียวยาเพิ่มเติมเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นใน จ.หนองบัวลำภู โดยคณะอนุกรรมการฯ อนุมัติให้มีการช่วยเหลือเยียวยาเพิ่มเติม 25 คน รวมทั้งสิ้น 850,000 บาท

แบ่งเป็น 1. กรณีเสียชีวิตแบบทารุณโหดร้าย โดยเป็นกระทำต่อเด็กซึ่งเป็นผู้ที่อ่อนแอและไม่มีทางต่อสู้ คือ เด็กเล็กที่เสียชีวิตในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจำนวน 22 คน เสนอจ่ายเพิ่มเติมรายละ 30,000 บาท รวมทั้งสิ้น 660,000 บาท

2. กรณีเสียชีวิตแบบพลเมืองดี 3 คน เสนอจ่ายเพิ่มเติม 2 คน คนละ 50,000 บาท และสำหรับ น.สสุภาพร (ครูพร)ที่เสียชีวิตขณะตั้งครรภ์ 8 เดือน อนุมัติจ่ายเพิ่ม 90,000 บาท ในฐานะที่เป็นพลเมืองดีและให้การเยียวยาเพิ่มเติมเป็นค่าเสียหายอื่น เพราะเสียชีวิตในขณะตั้งครรภ์ รวมทั้งสิ้น 190,000 บาท

นายสมศักดิ์ ระบุ ถึงส่วนที่เหลืออีก 11 คน อยู่ระหว่างรอเอกสารและคณะอนุกรรมการกลั่นกรอง อุทธรณ์ได้เร่งรัดให้ฝ่ายเลขาประสานสำนักงานยุติธรรม จ.หนองบัวลำภู รวบรวมหลักฐานเพื่อนำเสนอโดยเร็ว

ในช่วงบ่ายวันนี้ ยังมีการประชุมคณะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา เพื่อพิจารณาอนุมัติให้การช่วยเหลือเยียวยา เพิ่มเติมตามความเห็นของคณะอนุกรรมการกลั่นกรองอุทธรณ์ฯ

ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สั่งการให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพหาทางในการช่วยเหลือเยียวยาเพื่อเป็นการทดแทน ในเรื่องนี้จะติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นสิ่งที่จะสามารถพอช่วยบรรเทาความโศกเศร้าของครอบครัวผู้เสียชีวิตได้

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวว่า สำหรับสามีของครูพร ซึ่งเป็นครูอัตราจ้าง ได้หารือกับ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ว่า จะหาทางช่วยเหลือ เพื่อหาทางบรรจุตำแหน่งเป็นครูประจำในกรณีพิเศษว่า จะทำได้อย่างไรบ้าง ตรงนี้เป็นการบูรณาการช่วยเหลือกันของทุกหน่วยงานอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง