ตร.เกาหลีใต้ เสียชีวิตในบ้าน โยงคดีโศกนาฏกรรมอิแทวอน

ต่างประเทศ
12 พ.ย. 65
11:14
1,662
Logo Thai PBS
ตร.เกาหลีใต้ เสียชีวิตในบ้าน โยงคดีโศกนาฏกรรมอิแทวอน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจหน่วยข่าวกรอง สถานีตำรวจยงซาน ถูกพบเสียชีวิตที่บ้านพัก ขณะอยู่ภายใต้การสืบสวนเกี่ยวกับการปฏิบัติงานในโศกนาฏกรรมย่านอิแทวอน

เมื่อวันที่ 11 พ.ย.2565 สำนักข่าว Yonhap ของเกาหลีใต้ รายงานว่า เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรอง สถานีตำรวจยงซาน นามสกุล จอง อายุ 55 ปี ถูกพบเสียชีวิตเมื่อเวลา 12.45 น.ที่บ้านของเขาทางตอนเหนือของกรุงโซล 

สถานีตำรวจยงซาน สถานีดับเพลิง และหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง อยู่ภายใต้การสอบสวน เนื่องจากมีการตั้งข้อสงสัยว่า พวกเขาไม่สามารถตอบสนองต่อเหตุการณ์โศกนาฏกรรมย่านอิแทวอนได้อย่างทันท่วงที ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 156 คน เมื่อวันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ "จอง" ต้องเผชิญกับข้อสงสัยว่า หลังจากเกิดโศกนาฏกรรม เขาสั่งให้ลบรายงานข่าวกรองภายในที่แจ้งเตือนล่วงหน้าเกี่ยวกับอุบัติเหตุด้านความปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้นในช่วงฮาโลวีน ส่งผลให้เขาอยู่ภายใต้การสืบสวนเกี่ยวกับการใช้อำนาจโดยมิชอบ การทำลายหลักฐาน และความประมาทเลินเล่อทางวิชาชีพ

มีรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ "จอง" ได้ส่งข้อความผ่านโทรศัพท์มือถือซึ่งมีข้อความเกี่ยวกับการฆ่าตัวตายถึงเพื่อนร่วมงานบางคน โดยขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างการตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตของเขา

ขณะที่เมื่อสัปดาห์ก่อนหน่วยสืบสวนพิเศษที่จัดตั้งขึ้นโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (NPA) ได้ส่งเจ้าหน้าที่สืบสวนเข้าไปตรวจสอบในสำนักงานต่าง ๆ และเก็บหลักฐานเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการรายงานผ่านสายด่วนฉุกเฉิน ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของประชาชนเกี่ยวกับการทำงานของเจ้าหน้าที่ 

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว CNN รายงานว่า ได้รับบันทึกการโทรศัพท์จาก NPA พบตำรวจได้รับโทรศัพท์อย่างน้อย 11 ครั้ง ก่อนที่จะเกิดเหตุโศกนาฏกรรมอิแทวอน 4 ชั่วโมง โดยสายแรกที่โทรเข้าไปเมื่อเวลา 18.34 น. และมีอีกสายโทรเข้ามาแจ้งว่า "มีคนจำนวนมากมารวมกันในตรอกแคบ ๆ ของอิแทวอนจนมีคนล้มลงไปและได้รับบาดเจ็บ" ก่อนเกิดเหตุการณ์สูญเสียเกือบ 2 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง