7 ของขวัญ รัฐบาลมอบให้ผู้นำเขตเศรษฐกิจ เอเปค 2022

การเมือง
14 พ.ย. 65
15:07
6,008
Logo Thai PBS
7 ของขวัญ รัฐบาลมอบให้ผู้นำเขตเศรษฐกิจ เอเปค 2022
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
7 ของที่ระลึกสำหรับผู้นำเขตเศรษฐกิจ ที่เดินทางมาร่วมการประชุมเอเปค 2022 นำเสนอเอกลักษณ์ความเป็นไทย ทรงคุณค่า อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

วันนี้ (14 พ.ย.2565) รัฐบาลได้จัดเตรียมของขวัญของที่ระลึกสุดพิเศษภายใต้ชุดความคิด "เอกลักษณ์ความเป็นไทย" ที่ทรงด้วยคุณค่า แฝงด้วยเรื่องราว สอดคล้องกับแนวคิดว่าด้วยการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ทั้งยังคำนึงถึงโอกาสใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้นภายใต้โมเดลเศรษฐกิจ BCG เพื่อมอบให้ผู้นำทุกเขตเศรษฐกิจที่เดินทางมาร่วมการประชุม APEC2022 วันที่ 18 - 19 พ.ย. 2565 ซึ่งมีทั้งหมด 7 ชิ้น แต่ละชิ้นมีความพิเศษ ดังนี้

1.ภาพดุนโลหะ ขนาด 30 x 60 ซม. หนา 5 ซม. ผลิตจากโลหะรีไซเคิล สะท้อนถึงตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมของ BCG ใช้เทคนิคดุนลายบนแผ่นโลหะรีไซเคิล ขึ้นเป็นรูปพระบรมมหาราชวัง มุมมองจากหอประชุมกองทัพเรือ ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานเลี้ยงรับรองผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคและคู่สมรส ประดับพื้นหลังด้วยตราสัญลักษณ์การเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทย ‘ชะลอม’ ที่จัดวางเป็นรูปทรงตราประจำยามของไทย ของที่ระลึกชิ้นนี้ เป็นผลงานการผลิตจากชุมชนคุณธรรมวัดศรีสุพรรณ (วัวลาย) จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีชื่อเสียงเรื่องงานหัตถกรรมด้านนี้มาอย่างยาวนาน และเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั่วโลกมาอย่างยาวนานจนถึงปัจจุบัน

2. กล่องเครื่องประดับดุนโลหะ (สำหรับคู่สมรส) ขนาด 13 x 20 ซม. หนา 5 ซม. ใช้เทคนิคดุนลายบนแผ่นโลหะรีไซเคิล เป็นลวดลายด้วยตราสัญลักษณ์การเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทย "ชะลอม" ที่จัดวางเป็นรูปทรงตราประจำยามของไทย ผลิตจากชุมชนคุณธรรมวัดศรีสุพรรณ (วัวลาย) จ.เชียงใหม่ เช่นกัน

3.ผลิตภัณฑ์ผ้าไหมทอมือย้อมสีธรรมชาติจาก อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา พิมพ์ลายตราสัญลักษณ์ชะลอม ประกอบด้วย เนกไท ผ้าคลุมไหล่ ผ้าเช็ดหน้า และหน้ากากผ้า

ของขวัญและของที่ระลึกทั้ง 3 รายการจะใช้บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากไม้ยางพาราฆ่าเชื้อ ประดับตราสัญลักษณ์ APEC 2022 ด้านหน้าบรรจุภัณฑ์

นอกจากนี้ ยังมีของขวัญที่ระลึกจากหน่วยงานของไทย ประกอบด้วย

1.สมุดรายนามผู้ผลิตผ้าไหมและผู้ประกอบการทั่วประเทศ ฉบับพิเศษ โดยสำนักงานเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

2. เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกการประชุม โดยกรมธนารักษ์

ส่วนของขวัญและของที่ระลึกจาก สถาบันสิริกิติ์ มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จำนวน 2 รายการ ได้แก่

1. กรอบรูปถมเงิน ขนาด 5 x 7 นิ้ว พร้อมภาพพระราชทานของผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ในระหว่างการเข้าเฝ้าฯ

2. กล่องลิเภาเลี่ยมขอบเงิน ตกแต่งเงินลงยาสี

ทั้ง 2 รายการนี้ จะมอบให้ผู้นำเขตเศรษฐกิจและแขกพิเศษของรัฐบาลในภายหลัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง