ผลชันสูตร "พะยูน" พบบาดแผลถูกเรือชน-อีกตัวป่วยตาย

สิ่งแวดล้อม
14 พ.ย. 65
16:43
201
Logo Thai PBS
ผลชันสูตร "พะยูน" พบบาดแผลถูกเรือชน-อีกตัวป่วยตาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทช.ชี้พะยูน 2 ตัวตาย โดยตัวแรกพบบริเวณเกาะมุก จ.ตรัง เป็นตัวเมียขนาด 2.69 เมตรมีบาดแผลคล้ายถูกของมีคมบาดยาว 22 ซม.กระดูกซี่โครงหัก 13 ซี่ คาดถูกเรือชน ส่วนอีกตัวเกยตื้นตาย จ.กระบี่ ป่วยตายเอง

วันนี้ (14 พ.ย.2565) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า ช่วงปลายสัปดาห์พบมีรายงานพะยูนตาย 2 ตัวใน จ.ตรังและกระบี่

กรณีแรกศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง (ศวอล.) รับแจ้งจากชาวประมงว่าพบซากพะยูนลอยในทะเลบริเวณด้านหลังเกาะมุก ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง

จากการชันสูตร พบว่าเป็นเป็นซากพะยูนตัวเมียยาว 2.69 เมตรช่วงโตเต็มวัย สภาพซากสด ร่างกายสมบูรณ์มาก พบรอยบาดแผลคล้ายจากการถูกของมีคมบาดบริเวณด้านบนของครีบหาง รอยแผลขนาดใหญ่ยาว 22 ซม.ลึก 3 ซม. พบมีเลือดคั่งอยู่ภายในช่องอกและช่องท้องปริมาณมาก กล้ามเนื้อมีรอยช้ำและฉีกขาดอย่างรุนแรง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลชายฝั่ง

พบกระดูกด้านขวาของลำตัวหักทั้งหมด 13 ซี่ คาดว่าเกิดจากการถูกกระแทกอย่างรุนแรง รอยกระดูกซี่โครงหักทิ่มแทงทะลุถึงช่องปอดและช่องท้องคาดว่าถูกเรือชนจากอุบัติเหตุทางทะเลทำให้กระดูกซี่โครงหักและตาย
ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลชายฝั่ง

พะยูนกระบี่ ป่วยตาย 

นายอรรถพล กล่าวว่า ส่วนอีก 1 ตัวพบชากพะยูนเกยตื้น บริเวณเกาะสิเหร่ ต.เขาทอง อ.เมือง จ.กระบี่ เป็นพะยูนตัวผู้ความยาว 1.77 เมตร ซากเริ่มเน่า ภายนอกมีรอยแผลจากพฤติกรรมฝูง บริเวณหลัง ผิวหนังมีรอยด่างและลอกหลุดเล็กน้อย เมื่อเปิดดูอวัยวะภายในพบว่าหัวใจไม่มีเลือดคั่ง มีน้ำในถุงหุ้มหัวใจ เนื้อเยื่อปอดเริ่มเน่า ภายในหลอดลมพบเศษดินอยู่ภายใน คาดว่าสัตว์เกิดการจมน้ำและสำลักเศษดินเข้าไปในทางเดินหายใจ

พบมีจุดเลือดออก พบต่อมน้ำเหลืองขยายขนาดใหญ่ บอกถึงภาวะการติดเชื้อภายในร่างกาย คาดว่าป่วยตามธรรมชาติ เนื่องจากมีการอักเสบของหัวใจ ตับ พบการติดเชื้อในระบบทางเดินอาหารทำให้สัตว์ป่วย อ่อนแอและจมน้ำตาย
ข่าวที่เกี่ยวข้อง