"ภูมิใจไทย" อุปสรรค "เพื่อไทย" แลนด์สไลด์ "กาฬสินธุ์"

การเมือง
15 พ.ย. 65
11:02
1,214
Logo Thai PBS
"ภูมิใจไทย" อุปสรรค "เพื่อไทย" แลนด์สไลด์ "กาฬสินธุ์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จ.กาฬสินธุ์ เป็นอีกหนึ่งสมรภูมิที่พรรคเพื่อไทย ภายใต้แผนการแลนด์สไลด์ต้องเผชิญกับโจทย์สำคัญ นั่นคือกระแสความนิยมในตัวพรรคภูมิใจไทย

วันนี้ (15 พ.ย.2565) นายยุทธนา เกียรติดำเนินงาม ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ วิเคราะห์สนามเลือกตั้ง จ.กาฬสินธุ์ ในรายการ "มุมการเมือง" ทางไทยพีบีเอส โดยระบุว่า ในการเลือกตั้งปี 2562 พรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ โดยมีนางบุญรื่น ศรีธเรศ ,นายวีระวัฒน์ โอสถานุเคราะห์, นายคมเดช ไชยศิวามงคล, นายพีระเพชร ศิริกุล และนายประเสริฐ บุญเรือง

โดยทั้ง 5 คนเป็น ส.ส.เก่า ที่มีความแข็งแกร่ง เป็น ส.ส.มาอย่างยาวนาน ในพื้นที่ แต่ ณ วันนี้ โจทย์แลนด์สไลด์ จะต้องกลับมาคิดใหม่ เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์เปลี่ยนไป

ทั้งนี้ ในพื้นที่ภาคอีสาน พรรคเพื่อไทย จะมีคู่แข่งสำคัญ คือ พรรคภูมิใจไทย โดยว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ต่างก็ลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดพรรคเพื่อไทยจึงยังไม่ประกาศตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ออกมาอย่างชัดเจน เพราะเงื่อนไขทั้งการ เป็น ส.ส.มานานแล้ว อายุ และอาจเกิดความวิตกหวาดหวั่น กับ กลุ่มว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.หน้าใหม่ ของพรรคภูมิใจไทย ที่ลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะเขตเลือกตั้งที่ 1 ที่จะเป็นตัวแปรสำคัญ นั่นก็คือ นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รวมถึงเป็นอดีต ส.ว.กาฬสินธุ์ ที่ทำการบ้านตลอด 4 ปีที่ผ่านมา นายวิรัชถือว่าเป็นหัวหอกของพรรคภูมิใจไทยในเขตนี้ ที่สำคัญยังรวมถึงการสร้างคนขึ้นมาใหม่ ซึ่งอยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 4 ซึ่งเป็นทายาทของนักธุรกิจ ใน จ.กาฬสินธุ์

ขณะที่เขตเลือกตั้งที่ 2 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ซึ่งได้ว่าที่ผู้สมัครที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง คือ นางวันเพ็ญ เศรษฐรักษา หรือ "เจ้นาง" ที่ปรึกษา รมช.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเคยเป็นคนของพรรคภูมิใจไทย แต่ก็ยังไม่ทราบว่า เหตุใดจึงย้ายออกจากพรรค โดยขณะนี้พรรคภูมิใจไทยยังคงมีดีลหรือประสานกันว่าตกลงจะอย่างไรกันแน่

ขณะที่ความชัดเจนของเขตเลือกตั้งที่ 1 - 6 ต้องโฟกัสที่เขตเลือกตั้งที่ 1 เขตเลือกตั้งที่ 2 และเขตเลือกตั้งที่ 6 ซึ่งเป็นเขตเลือกตั้งใหม่

เขตเลือกตั้งที่ 1 มีนายวิรัช พิมพะนิตย์ เขตเลือกตั้งที่ 2 มีนางวันเพ็ญ เศรษฐรักษา และเขตเลือกตั้งที่ 6 จะเป็นการแข่งขันระหว่างศึก 3 ตระกูลใหญ่ ได้แก่ ตระกูล ณ กาฬสินธุ์ ตระกูลศรีธเรศ และ ตระกูลวรามิตร โดยตระกูล ณ กาฬสินธุ์ ส่งนายอภิยุทธ ณ กาฬสินธุ์ ที่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะลงแข่งขันในนามพรรคใด แต่ก็มีความพยายามว่าจะอยู่กับพรรคเพื่อไทยเพราะมั่นใจในเรื่องของแลนด์สไลด์

คำถามคือทำไมจึงมีตระกูลศรีธเรศ เข้าไปด้วย เนื่องจากด้วยความร้อนแรงของพรรคภูมิใจไทย ทำให้เขตเลือกตั้งที่ 1 ที่มีนางบุญรื่น ศรีธเรส เป็น ส.ส.เก่า ในครั้งนี้ประกาศว่าจะผลักดันบุตรชาย คือ นายทินพล ศรีธเรศ ไปลงในเขตเลือกตั้งที่ 6 ซึ่งเป็นของตระกูลวรามิตร

พื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ของ น.ส.ภัทรา วรามิตร ที่ขณะนี้ทำหน้าที่ ส.ว.ซึ่งใน ตระกูลวรามิตร ก็ปรากฏชื่อนายชานุวัฒน์ วรามิตร ซึ่งเป็นอดีตนายกอบจ.กาฬสินธุ์ แต่การเลือกตั้งซ่อมครั้งที่ผ่านมาพ่ายแพ้ แต่ก็มีคะแนนสูงถึงหลักแสนคะแนน จึงค่อนข้างมีความมั่นใจในครั้งนี้ ซึ่งนายชานุวัฒน์ จะลงในนามพรรคพลังประชารัฐ ขณะที่นายทินพล และนายอภิยุทธ ต้องช่วงชิงกันว่าใครจะเป็นตัวแทนของพรรคเพื่อไทย

แต่ก็ไม่สามารถมั่นใจได้ว่า พรรคเพื่อไทยจะแลนด์สไลด์ได้จริงหรือไม่ เนื่องจากหากการเลือกตั้งใช้บัตร 2 ใบ โดยใบที่ 1 เป็น ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ และใบที่ 2 คือ ส.ส.เขต ดังนั้นเมื่อ ส.ส.เขตไม่มีความเข้มแข็งก็จะเป็นเรื่องยาก เพราะที่ผ่านมา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ก็ลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และทำการบ้านอย่างต่อเนื่อง

รวมถึงช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่ผ่านมา จ.กาฬสินธุ์ ประสบปัญหาโควิด -19 และปัญหาอุทกภัย ก็จะมีกลุ่มผู้สมัคร ส.ส.หน้าใหม่ ลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ชาวบ้านในพื้นที่คิดว่าจะเป็นอย่างไร

"คำว่าแลนด์สไลด์ ที่ จ.กาฬสินธุ์ วันนี้จะเกิดจะแลนด์สไลด์คงจะไปโฟกัสที่เขตเลือกตั้งที่ 1 ของนายวิรัช พิมพะนิตย์ ซึ่งเป็นว่าที่ผู้สมัครของพรรคภูมิใจไทย ซึ่งในวันนี้พรรคเพื่อไทยยังไม่มีการประกาศตัวว่าที่ผู้สมัครที่ชัดเจนว่า มีคำถามว่าเหตุใดจึงยังไม่ประกาศเพราะเหลือเพียง 1 เขตเท่านั้น คือ เขตเลือกตั้งที่ 1 ซึ่งหากถึงเวลายุบสภา ระยะเวลา 30 วันจึงจะสามารถย้ายพรรคได้ โจทย์ตรงนี้จะเป็นไปได้หรือไม่ ถ้าหากเพื่อไทยยื่นข้อเสนอเข้ามาโดยติดอยู่เพียงจุดเดียว"

ทั้งนี้ ในการเลือกตั้งนายกอบจ.ครั้งที่ผ่านมา น.ส.เฉลิมขวัญ หล่อตระกูล หรือ ไข่มุก ก็สร้างปรากฏการณ์ได้คะแนนเสียงท่วมท้น แต่ในส่วนหนึ่งก็เพราะพรรคเพื่อไทยลงมาปราศรัยหาเสียงให้ ซึ่งคะแนนเสียงดังกล่าวมาจากคะแนนสงสารและตัวบุคคล

ดังนั้นดีลลับหลังการยุบสภาฯ จะเป็นโจทย์ว่า พรรคเพื่อไทยจะแลนด์สไลด์ จะต้องได้ตัวนายวิรัช พิมพะนิตย์ มาร่วมงานด้วยเท่านั้น

นายยุทธนา ยังกล่าวว่า เชื่อว่าในตัวนายวิรัช ก็กำลังคิดอยู่ว่า ถึงเวลาลงสนามเลือกตั้งจริง แม้ตนเองจะมีตำแหน่ง ที่ปรึกษารัฐมนตรี รมว.คมนาคม แต่กำลังรถราม้าช้างที่ผ่านสนับสนุนกันแค่ไหน

ขณะที่สิ่งสำคัญปัจจัยหนึ่งก็คือคุณวิรัช ถือว่าเป็นผู้มีฐานะคนหนึ่งในจังหวัด โดยการสนับสนุนกำลังกาย พรรคภูมิใจไทยให้มาขนาดไหน แต่สิ่งที่สำคัญคือ กำลังใจ หมายถึงว่าเขามอง หรือ สนใจ คุณวิรัช มั้ย ถ้าเกิดไม่สนใจ ถึงเวลามีการยุบสภาฯ อะไรก็เกิดขึ้นได้ ในเรื่องของการเมือง

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยหมายมั่นปั้นมือ และมีคำถามว่า เหตุใดนางบุญรื่นจึงบอกว่าตัวเองจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งแล้ว และให้บุตรชายไปลงในเขตเลือกตั้งที่ 6 ซึ่งขณะนี้ก็ยังมีการดันกันอยู่ ถ้าจะแลนด์สไลด์ก็ขึ้นอยู่กับประชาชน เพราะคนอีสานค่อนข้างจะมีความผูกพันกับผู้ที่ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือ โดยเฉพาะในยามที่ยากลำบากที่ก็จะได้ใจประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง