ศาลปกครองกลางรับฟ้องคดีรวม "ทรู - ดีแทค"

เศรษฐกิจ
15 พ.ย. 65
12:15
348
Logo Thai PBS
ศาลปกครองกลางรับฟ้องคดีรวม "ทรู - ดีแทค"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลปกครองกลางมีคำสั่งรับคำฟ้อง หลังสภาองค์กรของผู้บริโภค ยื่นคำร้องให้เพิกถอนมติ กสทช.ที่รับทราบการรวมธุรกิจระหว่าง "ทรู และ ดีแทค " พร้อมทั้งนำรายชื่อผู้บริโภคกว่า 2,000 คน ที่ร่วมรณรงค์คัดค้านและสนับสนุนการฟ้องคดีดังกล่าว ยื่นต่อศาลปกครองด้วย

วันนี้ (15 พ.ย.2565) ศาลปกครองกลางมีคำสั่งรับคำฟ้อง หลังสภาองค์กรของผู้บริโภค ยื่นคำร้อง ให้เพิกถอนมติ กสทช. ที่รับทราบการรวมธุรกิจระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ทรู และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค พร้อมทั้งนำรายชื่อผู้บริโภคกว่า 2,000 คน ที่ร่วมรณรงค์คัดค้านและสนับสนุนการฟ้องคดีดังกล่าว ยื่นต่อศาลปกครองด้วย

 

สำหรับสาเหตุที่สภาองค์กรของผู้บริโภค ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลาง เพื่อให้เพิกถอนมติดังกล่าว เนื่องจาก มติของ กสทช. ในการประชุมเมื่อวันที่ 20 ต.ค.2565 เป็นคำสั่งทางปกครองที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทั้งในด้านเนื้อหาและกระบวนการ เพราะก่อนลงมติ กสทช.ไม่ได้รับฟังความเห็นจากประชาชนผู้ใช้บริการ ก่อนกำหนดเงื่อนไขและมาตรการเฉพาะ

 

อีกทั้งในการลงมติประธานได้ออกเสียงชี้ขาด ซึ่งขัดต่อระเบียบคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ว่าด้วยข้อบังคับการประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ปี 2555 เป็นต้น

 

ส่วนกรณีที่ผู้บริโภคยื่นคำขอให้ศาลคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา ศาลได้รับคำขอดังกล่าวไว้ แต่ต้องรอให้ทรูและดีแทคเข้ามาเป็นผู้ร้องสอด ในคดีดังกล่าวก่อนจึงจะเริ่มพิจารณา เนื่องจากมองว่า ทั้ง 2 บริษัทเป็นบุคคลภายนอก ที่อาจได้รับผลกระทบจาก การพิพากษาคดี ดังนั้นจำเป็นต้องให้ทั้ง 2 บริษัท ได้มีโอกาสชี้แจงโต้แย้งข้อเท็จจริงต่อศาล จึงมีคำสั่งเรียกทรูและดีแทคเข้ามาเป็นผู้ร้องสอดด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง