รวบแก๊งค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ ยึด "ลูกเสือโคร่ง" 4 ตัว

สิ่งแวดล้อม
15 พ.ย. 65
12:11
768
Logo Thai PBS
รวบแก๊งค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ ยึด "ลูกเสือโคร่ง" 4 ตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไทยโชว์ผลงานรวบสมาชิกขบวนการค้าสัตว์ป่า-ไม้มีค่า พร้อมของกลางลูกเสือโคร่ง 4 ตัว พบเป็นขบวนการที่มีนายทุนลาว-เวียดนามหนุนหลัง ส่งของผิดกฎหมายออกนอกประเทศ

วันที่ 15 พ.ย. 65 ระหว่างการประชุมคณะกรรมการอนุสัญญาไซเตสว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดพันธุ์สัตว์ป่า และพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ ครั้งที่ 19 ณ ประเทศปานามา ระหว่างวันที่ 14-25 พ.ย.2565 ประเทศไทยโชว์ผลงานเด็ด ล่อซื้อจับกุมขบวนการค้าสัตว์ป่า (เสือโคร่ง) ข้ามชาติ ที่ จ.มุกดาหาร

ตำรวจ บก.ปทส นำโดย พ.ต.ท.ประธีป ชูศรี รองฯ ผกก.กก.3 บก.ปทส. เจ้าหน้าที่ กก.3 บก.ปทส. พร้อมคณะ ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 2 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

เจ้าหน้าที่ได้ล่อซื้อ พร้อมจับกุมนายถนัด อายุ 63 ปี ชาว อ.ขุนตาล จ.เชียงราย พร้อมของกลางลูกเสือโคร่ง อายุประมาณ 2 เดือน จำนวน 4 ตัว แบ่งเป็นตัวผู้ 2 ตัว ตัวเมีย 2 ตัว พร้อมรถยนต์กระบะ ป้ายทะเบียนเชียงราย 1 คัน ที่บริเวณปั๊มน้ำมัน ปตท. ถนนชยางกูล สาย 212 มุกดาหาร-นครพนม

ก่อนหน้าที่จะจับกุมได้เมื่อวันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ร่วมกันวางแผนล่อซื้อ และติดตามพฤติกรรมของนายถนัด ซึ่งอยู่ในขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าและไม้มีค่าส่งขายเพื่อนบ้าน โดยมีนายทุนเป็นชาวลาวและเวียดนาม จึงได้จัดสายลับติดตามติดต่อล่อซื้อ ต่อมาวันที่ 26 ก.ย. ชุดล่อซื้อได้ทำการล่อซื้อและนัดหมายเจรจากับที่ จ.หนองคาย ได้ตกลงรายละเอียด ราคา และการส่งลูกเสือ

จากนั้นวันที่ 25 ต.ค. ได้ติดตามประสานทำการล่อซื้อและนัดหมายส่งลูกเสือให้ชุดล่อซื้อในวันดังกล่าวไม่สำเร็จ จึงเลื่อนการส่งลูกเสือ ต่อมาวันที่ 31 ต.ค. ได้ประสานล่อซื้ออีกครั้งที่ จ.หนองคาย เจ้าหน้าที่ชุดจับได้ติดตั้งจีพีเอสติดตามรถยนต์ที่นายถนัดใช้ เพื่อติดตามความเคลื่อนไหว นัดหมายส่งลูกเสือที่ จ.หนองคาย แต่ทางนายถนัดได้เปลี่ยนจุดส่งลูกเสือเป็น จ.มุกดาหาร ชุดล่อซื้อและชุดจับกุมจึงติดตามมาที่ จ.มุกดาหาร จนกระทั่งคืนวันที่ 15 พ.ย. เวลา 03.30 น. ชุดจับกุมจึงได้ล่อซื้อทำการจับกุมตัวได้ดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง