โซเชียลยินดี "พาตีเมาะ สะดียามู" ผู้ว่าฯปัตตานี ชาวมุสลิมคนแรก

การเมือง
15 พ.ย. 65
18:40
1,668
Logo Thai PBS
โซเชียลยินดี "พาตีเมาะ สะดียามู" ผู้ว่าฯปัตตานี ชาวมุสลิมคนแรก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โลกออนไลน์ ร่วมยินดี นางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี คนแรกชาวมุสลิม รับราชการนาน 30 ปีจนเข้าสู่รองผู้ว่าฯพัทลุง นราธิวาส ยะลา นักวิชาการชี้หญิงแกร่งเข้าใจบริบทคนในพื้นที่

วันนี้ (15 พ.ย.2565) ภายหลังจากที่ประชุมคณะรัฐมตรี (ครม.) มีมติแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการจังหวัดในสังกัดกระทรวงมหาดไทย จำนวน 37 ตำแหน่งหนึ่งในรายชื่อสำคัญคือชื่อของนางพาตีเมาะ สะดียามู รองผู้ว่าราชการจังหวัด นราธิวาส ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี 

เพจเฟซบุ๊ก We Peace สมาคมผู้หญิงเพื่อสันติภาพ สมาคมผู้หญิงเพื่อสันติภาพ We Peace ขอแสดงความยินดีด้วยกับท่าน พาตีเมาะ สะดียามู ในโอกาสดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี “ผู้ว่าหญิงมุสลิมคนแรก”

 

สำหรับนางพาตีเมาะ สะดียามู เกิดเมื่อวันที่ 19 พ.ย.2508 ปัจจุบันอายุ 57 ปี  เป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา หญิงคนแรกนับถือศาสนาอิสลาม รับราชการครั้งแรกเมื่อปี 2536 ในสังกัดกระทรวงมหาดไทย จนถึงปัจจุบัน กว่า 30 ปี เริ่มเข้ารับราชการที่ จ.ระนอง ย้ายมาจังหวัดยะลา และปัตตานี ได้ขึ้นเป็น ผอ.สำนักบริหารกลาง ศอ.บต. ก่อนจะเป็นรองผู้ว่าฯ พัทลุง

โดยก่อนหน้านี้ เป็นรองผู้หญิงมุสลิมคนแรก จากนั้นย้ายไปเป็นรองผู้ว่าฯ จ.นราธิวาส และรองผู้ว่าฯ ยะลา และบทบาทการทำงาน ถือเป็นสตรีมุสลิมที่มีบทบาทในพื้นที่ และต่างชื่นชมในการทำงาน

โลกออนไลน์ยินดี-ชี้หญิงแกร่งเข้าใจบริบทคนในพื้นที่ 

ขณะที่โลกออนไลน์ ต่างร่วมแสดงความยินดี กับผู้ว่าฯ หญิงชายแดนใต้คนแรก ทั้งนี้ เพจ กองสวัสดิการสังคม ทต.รือเสาะ ระบุว่า ขอแสดงความยินดี
นางพาตีเมาะ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี สตรีมุสลิมคนแรกคนชายแดนใต้

ผศ.จิระพันธ์ เศมะ อดีตอาจารย์ ม.อ.ปัตตานี กล่าวว่า นับเป็นข่าวดีของคนปัตตานี เพราะถือว่าผู้ว่าราชการจังหวัดคนใหม่ เป็นผู้หญิงที่เก่ง และมีประสบการณ์ในท้องถิ่นคิดว่า จึงเป็นความหวังของคนปัตตานี โดยให้เหตุผลว่ามีความเข้าใจถึงบริบทของคนในพื้นที่และความเป็นพหุวัฒนธรรม 

ถือเป็นผู้หญิงที่เก่ง และมีประสบการณ์ในท้องถิ่น และเป็นความหวัง ดีใจที่ได้รับผู้ว่าฯ ราชการหญิงที่เป็นชาวมุสลิมคนแรก เชื่อว่ามีความเข้าใจและจะพัฒนาปัตตานีให้ดีขึ้น 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.อนุมัติแต่งตั้ง 37 ผวจ.-ผู้ตรวจราชการมหาดไทย

  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง