เทศบาลนครอุบลฯ แจ้งความเงินฝากหายปริศนา 39 ล้านบาท

ภูมิภาค
16 พ.ย. 65
06:30
836
Logo Thai PBS
เทศบาลนครอุบลฯ แจ้งความเงินฝากหายปริศนา 39 ล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รองนายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี เข้าแจ้งความกับตำรวจ หลังพบเงินถูกโอนจากบัญชีของเทศบาลฯ ไปยังแพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าออนไลน์ในช่วง 2 สัปดาห์ รวม 39 ล้านบาท

วันที่ 15 พ.ย.2565 นายอาทิตย์ คูณผล รองนายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี เข้าแจ้งความที่ สภ.เมือง จ.อุบลราชธานี เพื่อดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุโอนเงินออกจากบัญชีธนาคารกรุงไทย 2 บัญชี เข้าไปในระบบซื้อสินค้าออนไลน์

พบประวัติการโอนเงินตั้งแต่วันที่ 1-14 พ.ย.ที่ผ่านมา รวมทั้งหมด 2,029 ครั้ง โดยมียอดการโอนตั้งแต่หลักพันบาทไปจนถึงหลักแสนบาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้นกว่า 39 ล้านบาท

เทศบาลนครอุบลราชธานี สงสัยว่าอาจมีการโจรกรรมข้อมูลบัญชีธนาคารเพื่อลักลอบทำธุรกรรมดังกล่าว และต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยตรวจสอบและดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด เพราะเทศบาลไม่เคยทำธุรกรรมการซื้อขายสินค้าผ่านระบบซื้อขายออนไลน์มาก่อน

แหล่งข่าวในเทศบาลนครอุบลราชธานี ระบุถึงสาเหตุที่เทศบาลสงสัยว่ามีเงินหายจากบัญชี เนื่องจากในช่วงวัน-เวลาที่เกิดเหตุ มีเงินถูกโอนออกจากบัญชีไปอย่างต่อเนื่องจำนวนมาก ผอ.กองคลังจึงเริ่มตรวจสอบจนพบ จากนั้นนำเรื่องแจ้งผู้บริหารและเข้าแจ้งความกับตำรวจ

ภายหลังแจ้งความแล้ว ทางเทศบาลฯ ได้ประสานให้ธนาคารกรุงไทย สาขาเจ้าของบัญชี ช่วยตรวจสอบเส้นทางการโอนเงินเพื่อใช้เป็นหลักฐานให้ตำรวจช่วยตรวจสอบติดตามผู้กระทำความผิด และติดตามเงินของทางราชการกลับคืนมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง