โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศลงเลือกตั้ง ชิง ปธน. สมัย 2

ต่างประเทศ
16 พ.ย. 65
12:52
316
Logo Thai PBS
โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศลงเลือกตั้ง ชิง ปธน. สมัย 2
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อดีต ปธน.คนที่ 45 ของสหรัฐฯ ประกาศลงสมัครเลือกตั้งตำแหน่ง ปธน.เป็นสมัยที่ 2 ในปี 2567 หลังจากยื่นเอกสารต่อคณะกรรมการเลือกตั้งเป็นที่เรียบร้อย ย้ำ! จะทำให้อเมริกากลับมารุ่งโรจน์ดังเดิม
เพื่อให้อเมริกากลับมายิ่งใหญ่และรุ่งโรจน์อีกครั้ง คืนนี้ผมจะประกาศว่าจะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอีกครั้ง

ถ้อยแถลงอย่างเป็นทางการของ โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 45 ว่าจะลงสมัครเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีกครั้ง

สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งรายงานตรงกันว่า เมื่อวันอังคารที่ 15 พ.ย.2565 ตามเวลาท้องถิ่นประเทศสหรัฐอเมริกา โดนัลด์ ทรัมป์ แถลงข่าวเรื่องการลงรับสมัครเลือกตั้งชิงตำแหน่ง ปธน.เป็นสมัยที่ 2 ซึ่งจะจัดในปี 2567 (ค.ศ.2024)

การแถลงครั้งนี้ทำให้ ทรัมป์ กลายเป็นคนแรกที่ประกาศว่าจะลงชิงตำแหน่ง ปธน. อย่างเป็นทางการ

การแถลงครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลาง สมาชิก ที่ปรึกษาจากพรรครีพับลิกัน และประชาชนที่สนับสนุน มารวมตัวกันที่บ้านพักส่วนตัวของ ทรัมป์ ในเมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดา นอกจากนี้ ทรัมป์ ยังประกาศจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งในครั้งนี้อีกด้วย

นี่ไม่ใช่การหาเสียงเพื่อตัวเอง แต่เป็นการหาเสียงเพื่อพวกเราทุกคน

แม้การเลือกตั้งกลางเทอมที่ผ่านมา พรรครีพับลิกันจะไม่สามารถสร้างกระแส Red Wave ให้เกิดขึ้นทั่วสหรัฐฯ ตามการคาดการณ์ไว้ได้ แต่ ทรัมป์ ยังประกาศจะเดินหน้าให้การสนับสนุนพรรคต่อไป และก็ไม่สามารถทำให้ ทรัมป์ เปลี่ยนแปลงการตัดสินใจลงชิงตำแหน่ง ปธน.สมัยหน้าอีกด้วย


แต่ก่อนที่ ทรัมป์ จะเผชิญกับคู่แข่งจากพรรคเดโมแครตนั้น เขาต้องเจอกับคู่แข่งจากพรรคตนเองก่อน คือ รอน ดีแซนทิส ผู้ว่าการจากรัฐฟลอริดา ที่คาดว่าจะเป็นตัวแทนจากพรรครีพับลิกันลงชิงตำแหน่ง ปธน. สหรัฐฯ ในปี 2567เช่นเดียวกัน

ที่มา : BBC, Bloomberg, CNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง