กทม.ไม่อนุญาตชุมนุมพักค้างลานคนเมือง

การเมือง
16 พ.ย. 65
14:56
877
Logo Thai PBS
กทม.ไม่อนุญาตชุมนุมพักค้างลานคนเมือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าฯ กทม.เผย กรณีชุมนุมบริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ให้เป็นไปตามประกาศ ไม่มีการอนุญาตให้พักค้าง หากเคลื่อนออกจากพื้นที่เป็นหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงดูแล

จากกรณีที่กลุ่มราษฎรจะทำกิจกรรมบริเวณลานคนเมือง  ล่าสุด วันนี้ (16 พ.ย.65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการชุมนุมบริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร ระหว่างวันที่ 16 - 18 พ.ย.65 ว่า ได้กำชับและประสานผู้เกี่ยวข้องในรายละเอียดต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

 

สำหรับการชุมนุมบริเวณลานคนเมืองไม่ได้มีนโยบายให้พักค้างให้เป็นไปตามประกาศที่กำหนดไว้ โดยได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี และพล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ซึ่งเป็นที่ปรึกษาฯ ด้านความมั่นคง เป็นผู้ดูแล

 

ที่ผ่านมาได้มีการประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตลอด ทุกคนสามารถแสดงออกได้ตามหลักประชาธิปไตย ทางตำรวจก็ร้องขอให้เปิดพื้นที่ตรงนี้ไว้อย่างน้อยให้ประชาชนได้มีพื้นที่แสดงออก ไม่ต้องลงบนถนน หรือกระทบกับการเดินทาง

 

นายชัชชาติ ยังกล่าวว่า ส่วนกรณีหากผู้ชุมนุมมีการเคลื่อนตัวออกจากพื้นที่นี้ก็จะอยู่นอกเหนือการควบคุมของ กทม.ซึ่ง กทม.จะดูแลเฉพาะพื้นที่ที่กำหนดไว้ เมื่อใดที่กลุ่มผู้ชุมนุมขยับออกจากพื้นที่นี้ก็เป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคง

เนื่องจาก กทม.ไม่ได้มีอำนาจเรื่องการชุมนุม กทม.เพียงกำหนดพื้นที่ไว้ให้มีการแสดงออกทางความคิดเห็น และ ทั้งนี้ที่ผ่านมาการชุมนุมบริเวณนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ให้เกียรติซึ่งกันและกัน มันอยู่ที่ความไว้วางใจซึ่งกันและกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง