เทศบาลนครอุบลฯ แจ้งความเงินหายจากบัญชี 39 ล้าน

ภูมิภาค
16 พ.ย. 65
19:34
342
Logo Thai PBS
เทศบาลนครอุบลฯ แจ้งความเงินหายจากบัญชี 39 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บัญชีเทศบาลนครอุบลราชธานี ถูกโอนไปซื้อของออนไลน์ กว่า 39 ล้านบาท พบพิรุธ มีการตั้งเวลาโอนเงินอัตโนมัติ และโอนเงินถี่ กว่า 2,000 ครั้ง ทุกคืน ต่อเนื่อง 2 สัปดาห์

จากกรณีเงินจากบัญชีเทศบาลนครอุบลราชธานี ถูกโอนไปซื้อของออนไลน์ กว่า 39 ล้านบาท แต่พบพิรุธ เพราะมีการตั้งเวลาโอนเงินอัตโนมัติ และโอนเงินถี่ กว่า 2,000 ครั้ง ทุกคืน ต่อเนื่อง 2 สัปดาห์

วันนี้ (16 พ.ย.2565) นายอาทิตย์ คูณผล รองนายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี เปิดเผยว่า เงินถูกโอนจากบัญชี โดยไม่มีการแจ้งเตือน ทำให้เทศบาลฯ ไม่รู้ แต่สันนิษฐานว่า อาจเป็นการโจรกรรมข้อมูล เพื่อลักลอบทำธุรกรรม

ทั้งนี้ทางเทศบาลฯ ยกเลิกพาสเวิร์ด การเข้าใช้บัญชีที่เหลือทั้งหมด และนำหลักฐานแจ้งตำรวจไซเบอร์แล้ว

ส่วนบัญชีที่พบความผิดปกตินี้ เป็นบัญชีเงินเดือน ค่าตอบแทน ค่าสวัสดิการของพนักงานเทศบาลฯ ไม่เกี่ยวกับบัญชีการจ่ายเงินครบกำหนดจ่ายค่าสินค้า หรือ ค่าจ้างอื่นใด และเทศบาลฯ ยืนยันว่า ยังไม่มีผลกระทบต่อสถานะการเงินของเทศบาลฯ

ไทยพีบีเอส ตรวจสอบกับฝ่ายประชาสัมพันธ์ของแอปพลิเคชันขายของออนไลน์ บอกว่า ยังไม่ได้รับการติดต่อจากตำรวจ หากตำรวจติดต่อมา ก็พร้อมให้ความร่วมมือในการตรวจสอบ

ขณะที่ นายโกเมน พิบูลย์โรจน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ บอกว่า ธนาคารมีระบบที่จะสามารถตรวจสอบได้ว่า ใครเป็นผู้อนุมัติให้ทำรายการ ปลายทาง เงินถูกโอนไปที่ไหน และเป็นหน้าที่ของธนาคาร ที่ต้องตรวจสอบ และชี้แจง

นายโกเมน เชื่อว่า การทำนิติกรรมทางการเงิน กับธนาคารพาณิชย์ ยังปลอดภัย เช่น การโอนจ่ายเงินครั้งละมากๆ ธนาคารจะมี OTP หรือรหัสผ่าน แจ้งให้ผู้ทำรายการ "ยืนยันดำเนินการ"

และประชาชนมีวิธีสร้างความปลอดภัยได้ อย่างนิติบุคคลที่รับผิดชอบบัญชี ที่มียอดเงินสูงๆ ควรปรับสมุดบัญชีธนาคารเป็นประจำ อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง

ส่วนประชาชนทั่วไป ควรลงทะเบียนรับ SMS หรือข้อความสั้นทางไลน์ จากธนาคาร เมื่อมีเงินโอนเข้า หรือจ่ายออก จะทราบความเคลื่อนไหวของบัญชีทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง