นายกฯ เปิดงาน "APEC University Leaders’ Forum" รับมือโรคอุบัติใหม่

สังคม
16 พ.ย. 65
20:37
475
Logo Thai PBS
นายกฯ เปิดงาน "APEC University Leaders’ Forum" รับมือโรคอุบัติใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดฉากขึ้นแล้ว สำหรับ APEC University Leaders' Forum 2022 หรือการประชุมความร่วมมือด้านวิชาการ โดยนายกรัฐมนตรี เชื่อว่า ความร่วมมือระหว่างกันจะเป็นหัวใจสำคัญในการนำพาประเทศก้าวผ่านวิกฤต และคาดหวังให้การประชุมวิชาการ ได้ยกระดับองค์ความรู้ใหม่

วันนี้ (16 พ.ย.2565) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุมทางวิชาการ หรือ APEC University Leaders' Forum 2022 โดยเน้นย้ำถึงความร่วมมือทุกภาคส่วน ซึ่งภาคการศึกษา คือ กำลังสำคัญในการเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้อง สร้างความเชื่อมั่น และยกระดับองค์ความรู้ เพื่อรับมือกับความท้าทายใหม่

พล.อ.ประยุทธ์ เชื่อว่าการประชุมครั้งนี้จะได้ขยายความสำคัญไปถึงการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และการวิจัย เพื่อยกระดับองค์ความรู้ด้านการแพทย์และสาธารณสุข ที่เกี่ยวกับการทำวิจัยชีวการแพทย์ การบำบัดโรค และการพัฒนาเทคโนโลยีการแพทย์ ที่พร้อมรับมือกับโรคอุบัติใหม่

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า วิกฤติสาธารณสุขที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าความถูกต้องของข้อมูล การเผยแพร่ รับรู้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง เป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญของการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน ซึ่งภาคการศึกษา เป็นกำลังสำคัญในการชี้แจงข้อมูลที่ถูกต้องทางวิชาการแก่สังคม

ขณะเดียวกันอ้างอิงว่า องค์การอนามัยโลก เลือกไทย เป็นประเทศต้นแบบในโครงการนำร่อง "การทบทวนการเตรียมความพร้อมกรณีฉุกเฉินทางสาธารณสุขและสุขภาพถ้วนหน้า" ซึ่งความสำเร็จนี้ เป็นความภาคภูมิใจที่เกิดจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน

สำหรับการประชุมทางวิชาการนี้ จัดขึ้นโดยความร่วมมือ ระหว่างสมาคมมหาวิทยาลัยภาคพื้นแปซิฟิก กับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนและเชื่อมโยงความสัมพันธ์กับเขตเศรษฐกิจต่าง ๆ โดยเฉพาะภาคธุรกิจ และการศึกษาของไทยกับภูมิภาคทั่วโลก รวมถึงเป็นการเสริมสร้างการตระหนักรู้ ในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคของไทย คือ “Open. Connect. Balance.” ซึ่งหมายถึง เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"บัวขาว" สาธิต "มวยไทย" โชว์สื่องานประชุมเอเปค

ผู้นำเวียดนามถึงไทย รัฐบาลเปิดทำเนียบถกทวิภาคี

"ชุมชนไผ่สิงห์โต" หวังให้ผู้นำโลกเห็นปัญหาเหลื่อมล้ำในไทย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง