เอกชนเสนอเอเปค เร่งแก้ "เงินเฟ้อ-อาหาร-โลกร้อน"

เศรษฐกิจ
16 พ.ย. 65
21:03
206
Logo Thai PBS
เอกชนเสนอเอเปค เร่งแก้ "เงินเฟ้อ-อาหาร-โลกร้อน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค (ABAC) ได้ข้อเสนอร่วมกันและเตรียมเสนอรายงานฉบับสมบูรณ์ ในวันที่ 18 พ.ย.นี้ เน้นการฟื้นเศรษฐกิจหลังโควิด และแก้ปัญหาเร่งด่วน 3 เรื่อง เงินเฟ้อ ขาดแคลนอาหาร และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

วันนี้ (16 พ.ย.2565) นายเกรียงไกร เธียรนุกูล ประธานสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค พร้อมตัวแทนภาคเอกชนจากเขตเศรษฐกิจเอเปค ร่วมกันแถลงถึงข้อเสนอของ ABAC ที่เตรียมเสนอในการประชุมผู้นำกลุ่มความร่วมมือด้านเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก

นายเกรียงไกร ระบุว่า ข้อเสนอในปีนี้จัดทำขึ้น โดยมีฉากหลังของความขัดแย้งและแนวโน้มของเศรษฐกิจโลกที่มีความเกี่ยวข้องกัน ทำให้เกิดความท้าทายหลายประการ

ภาคเอกชนจาก 21 เขตเศรษฐกิจจึงรวบรวมข้อเสนอประกอบด้วย 5 หัวข้อใหญ่ 69 หัวข้อย่อย และอีก 3 เรื่องเร่งด่วนให้ผู้นำเอเปคเร่งพิจารณาและหาทางแก้ คือ ปัญหาเงินเฟ้อ วิกฤตพลังงาน การขาดแคลนอาหาร และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

หัวข้อที่ภาคเอกชนมุ่งเน้นเพื่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วและยั่งยืน คือ การรวมตัวของภูมิภาคเอเปก เพื่อลดอุปสรรคการเดินทางและการค้า การผลักดันเขตการค้าเสรีหรือ FTAAP (เอฟ-แทป) เพื่อขยายการค้าการลงทุนในภูมิภาค เร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล ให้เท่าเทียมการดูแลธุรกิจขนาดกลางและเล็ก และการเข้าถึงแหล่งทุน เพราะโควิดทำให้ SMEs ร้อยละ 97 ล้มหายไป

ทั้งนี้ ในวันที่ 17-18 พ.ย.นี้ ภาคเอกชนจะจัดประชุม APEC CEO Summit 2022 โดยมีผู้บริหารชั้้นนำด้านเศรษฐกิจจากเขตเศรษฐกิจเอเปกและผู้นำเอเปคมาร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นและเสนอแนวทางการแก้ปัญหาด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง