จับ รอง ผอ.กรมสัตว์ป่าฯ กัมพูชา ปมลอบนำเข้าลิงแสมส่งสหรัฐฯ

อาชญากรรม
17 พ.ย. 65
10:09
762
Logo Thai PBS
จับ รอง ผอ.กรมสัตว์ป่าฯ กัมพูชา ปมลอบนำเข้าลิงแสมส่งสหรัฐฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รอง ผอ.กรมสัตว์ป่าฯ กัมพูชา ถูกจับกุมที่นิวยอร์ก สหรัฐฯ ระหว่างเดินทางไปประชุมไซเตสที่ประเทศปานามา หลังถูกตั้งข้อหาว่าพัวพันกับการลักลอบนำเข้าลิงแสมส่งสหรัฐฯ

วันนี้ (17 พ.ย.2565) นาย Masphal Kry วัย 46 ปี ถูกจับกุมที่ท่าอากาศยานนานาชาติจอห์น เอฟ. เคนเนดี ระหว่างเดินทางไปประชุม อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (ไซเตส) ที่ประเทศปานามา หลังจากเขาและพวกอีก 6 คน ถูกตั้งข้อหาว่าพัวพันกับการลักลอบนำเข้าลิงแสมส่งไปยังสถาบันวิจัยทางวิทยาศาสตร์และห้องปฏิบัติการต่าง ๆ ในรัฐฟลอริดา และ รัฐเท็กซัส สหรัฐฯ ระหว่างเดือน ธ.ค.2560 - ก.ย.2565

สำหรับรายละเอียดคำฟ้องของสำนักอัยการฟลอริดาใต้ ระบุว่า นาย Marphal Kry รองผู้อำนวยการกรมสัตว์ป่าและความหลากหลายทางชีวภาพ ประเทศกัมพูชา และ นาย Omaliss Keo วัย 58 ปี ผอ.กรมป่าไม้ อำนวยความสะดวกให้สถานเพาะเลี้ยงเอกชนของ Vanny Group ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารของชาวฮ่องกง ชื่อว่านาย James Man Sang Lau และ นาย Dickson Lau จับลิงแสมจากพื้นที่ป่าอนุรักษ์และอุทยานแห่งชาติในประเทศกัมพูชา มาพักไว้ที่สถานเพาะเลี้ยงของบริษัท

จากนั้น ผอ.กรมป่าไม้ และ รอ ผอ. กรมสัตว์ป่าฯ กัมพูชา ออกใบอนุญาตส่งออกไซเตส อันเป็นเท็จ ระบุว่า ลิงแสมเหล่านี้มาจากสถานเพาะเลี้ยง เพื่อเอื้อให้เอกชนใช้ประกอบการส่งออกมายังสหรัฐฯ โดยได้รับค่าตอบแทนเป็นเงินสดจากบริษัทเอกชน ตัวละ 220 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ ตัวละ 8,100 บาท

ทางสำนักอัยการฟลอริดาใต้มีหลักฐานว่า ลิงแสมจำนวน 3,000 ตัว ที่ถูกฟอกผ่านกระบวนการนี้ คิดเป็นตอบแทนได้ประมาณ 24 ล้านบาท

ขณะที่ นาย James Man Sang Lau และ นาย Dickson Lau ถูกตั้งข้อด้วยเช่นกัน รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงของบริษัทดังกล่าวอีก 4 คน

ฐานข้อมูลของไซเตสระบุว่า ลิงแสมเป็นสัตว์ป่าที่ถูกซื้อขายมากที่สุด และวัตถุประสงค์การค้าส่วนใหญ่เพื่องานวิจัยตามห้องปฏิบัติการต่าง ๆ ระหว่างปี 2554 - 2563 มีลิงแสมจำนวนกว่า 600,000 ตัว ที่เกิดและโตในสถานเพาะเลี้ยงเอกชน ถูกส่งออกไปยังห้องปฏิบัติการต่าง ๆ

ตัวเลขการส่งออก ปี 2563 เพียงปีเดียว มีลิงแสมถูกส่งออกมากถึง 165,000 ตัว จากความต้องการใช้ในงานค้นคว้าวิจัยวัคซีนป้องกันการระบาดโควิด-19

รายงานของ The Species Survival Network (SSN) ระบุว่า ระหว่างปี 2561 - 2562 ประเทศกัมพูชาแซงประเทศจีนขึ้นมาเป็นผู้ส่งออกลิงแสมรายใหญ่ของโลก ด้วยจำนวนการส่งออกที่เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า จาก 9,610 ตัว เป็น 17,422 ตัว ทำให้หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าศูนย์เพาะเลี้ยงในกัมพูชาไม่น่าเพิ่มการผลิตลิงแสมเป็น 2 เท่าได้ภายในระยะเวลา 1 ปี

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยเองก็จับผู้ต้องหาที่ลักลอบจับลิงแสมในธรรมชาติได้หลายครั้ง และพบว่าปลายทางของลิงแสมเหล่านี้คือประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ลาว กัมพูชา รวมถึงประเทศจีน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง