นายกฯ ถกทวิภาคี ปธน.ฝรั่งเศส หนุนรื้อฟื้นเจรจา FTA ไทย-อียู

ต่างประเทศ
17 พ.ย. 65
15:21
306
Logo Thai PBS
นายกฯ ถกทวิภาคี ปธน.ฝรั่งเศส หนุนรื้อฟื้นเจรจา FTA ไทย-อียู
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ หารือทวิภาคีกับประธานาธิบดีฝรั่งเศส ถกประเด็นความมั่นคง-เศรษฐกิจ-การศึกษา โดยนายกฯ ขอให้ฝรั่งเศสสนับสนุนการรื้อฟื้นเจรจา FTA ไทย-อียู

วันนี้ (17 พ.ย.2565) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม หารือทวิภาคีกับนายเอมานูว์แอล มาครงประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส ที่ทำเนียบรัฐบาล ในโอกาสเดินทางเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ในฐานะแขกพิเศษ

นายกรัฐมนตรี กล่าวยินดีที่ได้พบหารือกับประธานาธิบดีฝรั่งเศสอีกครั้ง และเชื่อมั่นว่าการเยือนครั้งนี้จะช่วยขับเคลื่อนความสัมพันธ์ และความร่วมมือระหว่างกันให้แน่นแฟ้นและเกิดผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งการเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปค 2022 ไทยขอรับการสนับสนุนจากฝรั่งเศสในฐานะสมาชิก G7 และ G20 ในการขับเคลื่อนวาระสำคัญของไทย ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายจะหารือร่วมกันในช่วงการประชุมฯ

ขณะที่ประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวขอบคุณและชื่นชมความร่วมมือระหว่างไทยกับฝรั่งเศสที่มีความคืบหน้าในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะความร่วมมือด้านอวกาศในการพัฒนาดาวเทียมธีออส 2 พร้อมกันนี้ได้ชื่นชมประเทศไทยในการเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปค โดยประเด็นความร่วมมือของเอเปคในแง่การค้าและการลงทุน การรักษาสันติภาพและสิ่งแวดล้อม เป็นประเด็นที่สอดคล้องกับสิ่งที่ฝรั่งเศสต้องการผลักดัน และยืนยันจะสนับสนุนประเด็นที่ไทยต้องการผลักดัน

ภาพ : ทำเนียบรัฐบาล

ภาพ : ทำเนียบรัฐบาล

ภาพ : ทำเนียบรัฐบาล

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้หารือเกี่ยวกับประเด็นความร่วมมือที่สำคัญร่วมกัน ดังนี้

การจัดทำความตกลงว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางราชการไทย-ฝรั่งเศส โดยนายกฯ ขอให้ฝรั่งเศสเร่งรัดการดำเนินการให้มีความคืบหน้า ซึ่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสพร้อมเร่งรัดการดำเนินการคาดว่าภายในเดือน ม.ค.2566 จะมีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม

ด้านความมั่นคง นายกฯ พร้อมเร่งรัดการจัดตั้งกลไกการหารือ 2+2 dialogue ไทย-ฝรั่งเศส เพื่อหารือประเด็นท้าทายด้านความมั่นคง ด้านประธานาธิบดีฝรั่งเศสเห็นว่าไทยกับฝรั่งเศสมีศักยภาพที่จะเพิ่มพูนความร่วมมือด้านความมั่นคง โดยเฉพาะการส่งเสริมความเชื่อใจและความใกล้ชิดระหว่างทหารของทั้ง 2 ฝ่าย การสร้างฐานอุตสาหกรรมในประเทศไทย การแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการวิจัยทางทะเล เป็นต้น

ด้านเศรษฐกิจ ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นพ้องกันว่าไทย-ฝรั่งเศสมีศักยภาพที่จะขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกัน โดยรัฐบาลไทยได้ปรับนโยบายเน้นการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนผ่านโมเดลเศรษฐกิจ BCG สอดคล้องกับแผนปฏิรูปสีเขียวของอียู จึงเป็นโอกาสที่ทั้ง 2 ฝ่ายจะสนับสนุนการส่งออกสินค้าสิ่งแวดล้อมและการลงทุนในธุรกิจสีเขียว ไทยร่วมกับสมาชิกเขตเศรษฐกิจเอเปคลดอัตราภาษีนำเข้าทั่วไปสำหรับรายการสินค้าสิ่งแวดล้อม 54 รายการ นายกฯ จึงเชิญชวนให้ฝรั่งเศสใช้ประโยชน์จากนโยบายดังกล่าว

ประธานาธิบดีฝรั่งเศส พร้อมมีความร่วมมือกับไทยในด้านการผลิตและพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และเกษตรกรรม ตลอดจนพร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการพัฒนาอีอีซี

ภาพ : ทำเนียบรัฐบาล

ภาพ : ทำเนียบรัฐบาล

ภาพ : ทำเนียบรัฐบาล

ด้านการศึกษาและวิชาการ ประธานาธิบดีฝรั่งเศสพร้อมสนับสนุนให้มีการแลกเปลี่ยนนักศึกษา นักวิชาการและนักวิจัยระหว่างกัน ซึ่งในปี 2566 คาดว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะสามารถลงนามในความตกลงด้านการศึกษาระหว่างกันได้ ซึ่งจะทำให้ความร่วมมือของทั้ง 2 ประเทศมีความใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น

สำหรับการสมัครเป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028 ที่ จ.ภูเก็ต นายกฯ ขอรับการสนับสนุนจากฝรั่งเศส สำหรับการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งการจัดงาน Expo 2028 - Phuket Thailand ในเดือน มิ.ย.2566 ระหว่างช่วงการประชุมสมัชชาใหญ่ ครั้งที่ 172 ที่กรุงปารีส โดยประธานาธิบดีฝรั่งเศสพร้อมให้การสนับสนุน

ความร่วมมือในกรอบอนุภูมิภาคและภูมิภาค นายกฯ ยืนยันว่าไทยพร้อมสนับสนุนฝรั่งเศสในการมีส่วนร่วมและมีบทบาทที่สร้างสรรค์ ทั้งในกรอบยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (ACMECS) อาเซียน-ฝรั่งเศส และอาเซียน-อียู รวมถึงการขับเคลื่อนวาระสำคัญภายใต้ยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิก และมุมมองอาเซียนต่ออินโด- แปซิฟิก

ทั้งนี้ นายกฯ ขอให้ฝรั่งเศสสนับสนุนการรื้อฟื้นการเจรจา FTA ไทย-อียู ซึ่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสพร้อมสนับสนุนนโยบายระหว่างไทยกับอียู และพร้อมผลักดันการรื้อฟื้นการเจรจา FTA ไทย-อียู

ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ นายกฯ มอบเอกสารแถลงการณ์แสดงเจตจำนงเข้าร่วมข้อริเริ่ม PREventing Zoonotic Disease Emergence (PREZODE) เพื่อสร้างเครือข่ายนักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญในการศึกษาและป้องกันโดยโรคติดต่อระหว่างสัตว์กับคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา “แขกพิเศษ” คือใคร? ในเอเปค 2022

"ประวิตร" ต้อนรับ "มาครง" ร่วมประชุมเอเปค 2022

"ไทย-เวียดนาม" ย้ำหุ้นส่วนยุทธศาสตร์-ขับเคลื่อน Three Connects

ข่าวที่เกี่ยวข้อง