ชุลมุนสกัดมวลชน APEC 2022 แยกอโศกมนตรี

การเมือง
17 พ.ย. 65
11:57
471
Logo Thai PBS
ชุลมุนสกัดมวลชน APEC 2022 แยกอโศกมนตรี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจคุมเข้มแยกอโศกมนตรี หลังมวลชนเครือข่าย APEC 2022 ประชิดเตรียมฝ่าแนวกั้นเพื่อทำกิจกรรมใกล้ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สถานที่จัดประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2022

วันนี้ (17 พ.ย.2565) บรรยากาศการทำกิจกรรมคู่ขนานของกลุ่มเครือข่ายเครือข่ายประชาชนราษฎรหยุด APEC 2022 จัดกิจกรรมทางการเมืองคู่ขนานการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก 2022 หรือ APEC 2022 ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 

เวลา 10.30 น. ทวิตเตอร์ iLawFX @iLawFX รายงานว่า เช้านี้นักกิจกรรมเข้าติดป้ายผ้า APEC 2022 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แต่ปรากฎว่ากองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (คฝ) ที่วางกำลังอยู่วิ่งเข้าประชิดผู้ชุม นุม ตะโกนว่า “จับเลย” มีการใช้โล่กระแทกหน้าและฉุดกระชากตัว ท้ายสุดไม่ได้จับกุมใครไปแต่เป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 2 คน

อ่านข่าวเพิ่ม จับตา “แขกพิเศษ” คือใคร? ในเอเปค 2022

ตรึงเข้มแยกอโศกมนตรี-ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่มีนัดหมายรวมตัวชุมนุมของกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณแยกอโศกมนตรี โดยเตรียมจะฝ่าแนวกั้นเข้าไปบริเวณด้านหน้าอาคารศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2022

โดยตำรวจขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่จะเข้าร่วมชุมนุมต้องปฏิบัติตามกฎหมาย หากจะจัดชุมนุมจะต้องแจ้งการชุมนุม ส่วนจะเคลื่อนย้ายไปสถานที่ใดจะต้องแจ้งล่วงหน้า และห้ามชุมนุมกีดขวางการจราจร รวมทั้งสถานที่ประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมทั้งสถานที่จัดประชุมผู้นำเอเปค และสถานที่พำนัก 19 แห่ง

 

ส่วนหากมีผู้ชุมนุมฝ่าฝืนเข้าไปในพื้นที่หวงห้าม ตำรวจก็จำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย โดยได้จัดเตรียมทั้งกำลังพลและอุปกรณ์ควบคุมฝูงชนไว้แล้ว แต่ยืนยันว่าจะใช้ตามสถานการณ์ และไม่อนุญาตให้เข้าไปในพื้นที่แนวกั้น

ขอให้แกนนำหรือผู้เรียกร้อง แจ้งมายังเจ้าหน้าที่เพื่อที่จะได้จัดสถานที่รับเรื่องร้องเรียนให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมที่ลานคนเมือง และประกาศเคลื่อนขบวนมาที่แยกอโศกในวันพรุ่งนี้ (18 พ.ย.) ก็ยืนยันว่าจะไม่อนุญาตให้เคลื่อนที่

รักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด

ส่วนการรักษาความปลอดภัยของผู้นำเขตเศรษฐกิจ ในวันนี้มีผู้นำเดินทางเข้ามาในไทยเพิ่มอีก 13 เขตเศรษฐกิจ และจะมีการประชุมอย่างเต็มรูปแบบ อีกทั้งจะมีงานจัดเลี้ยงรับรองในช่วงเย็นที่หอประชุมกองทัพเรือ ซึ่งตำรวจได้เตรียมกำลังปฏิบัติหน้าที่เต็มรูปแบบ สามารถปรับเปลี่ยนไปได้ตามสถานการณ์

ส่วนการขออนุญาตเข้าพื้นที่ปิดการจราจรของประชาชนในชุมชนพื้นที่ สน.ทอง หล่อ และลุมพินี ขณะนี้มีประชาชนลงทะเบียนแล้วกว่า 50,000 คน ส่วนผู้ที่ยังไม่ได้ขออนุญาต สามารถลงทะเบียนในระบบคิว-อาร์ โค้ด ซึ่งได้ขยายเวลาไปถึงวันที่ 19 พ.ย.นี้ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชุมนุม "ลานคนเมือง" วิพากษ์เอเปค ตร.จัดกำลังดูแล 50 นาย

นายกฯ หารือทวิภาคีผู้นำ 3 ประเทศ วันนี้

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง