กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศยุติแล้ว หลังเผชิญหน้า พ่นสี สาดน้ำ ใส่ตำรวจ

อาชญากรรม
17 พ.ย. 65
15:29
2,559
Logo Thai PBS
กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศยุติแล้ว หลังเผชิญหน้า พ่นสี สาดน้ำ ใส่ตำรวจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมอ่านแถลงการณ์ถึงข้อเรียกร้องที่จะยื่นให้กับผู้นำที่ร่วมประชุมเอเปค ก่อนเผชิญหน้าตำรวจควบคุมฝูงชน พ่นสี สาดน้ำ ใส่ตำรวจ ล่าสุดทยอยเดินทางกลับแล้ว - เจ้าหน้าที่ยังคงตรึงกำลัง

วันนี้ (17 พ.ย.2565) บรรยากาศการทำกิจกรรมคู่ขนานของกลุ่มเครือข่ายเครือข่ายประชาชนราษฎรหยุด APEC 2022 นัดรวมตัวกันบริเวณแยกอโศกตั้งแต่ช่วง 12.00 น. และกลุ่มผู้ชุมนุมได้ประกาศยุติการชุมนุม แต่ผู้เข้าร่วมการชุมนุมยังไม่ได้เดินทางกลับ และเกิดความวุ่นวายขึ้นเล็กน้อย เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมพยายามจะเดินไปยังศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตำรวจจึงสกัดเอาไว้ และยังเจรจากับผู้ชุมนุมอย่างต่อเนื่อง เพื่อขอให้ส่งตัวแทนเข้ายื่นหนังสือแทนการเข้าพื้นที่หวงห้าม

ต่อมา ตัวแทนมวลชน ได้เข้าเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อส่งตัวแทนเข้ายื่นหนังสือต่อผู้แทนการประชุมเอเปค หลังจากที่มีการติดต่อขอยื่นหนังสือ ถึงเหล่าผู้นำประเทศ โดยมีนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และนายสาธิต สุทธิเสริม ผู้อำนวยการส่วนประสานมวลชนและองค์กรประชาชน มาเป็นตัวแทนในการเจรจา

แต่การเจรจาก็ไม่เป็นผล ผู้ชุมนุมยังยืนยัน ที่จะเข้าไปหน้าศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อส่งตัวแทนยื่นหนังสือ เมื่อไม่สามารถเข้าไปได้ ตัวแทนผู้ชุมนุมได้อ่านแถลงการณ์ทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ถึงสถานการณ์สิทธิเสรีภาพของประชาชนในประเทศไทย พร้อมกับฉีกหนังสือทิ้งก่อนจะประกาศสิ้นสุดกิจกรรม

ขณะที่ ในเวลา 14.08 น. ตำรวจควบคุมฝูงชนกระชับพื้นที่ขอความร่วมมือกลุ่มผู้ชุมนุมขึ้นไปบนฟุตบาท ทำให้เกิดการปะทะกันกับกลุ่มผู้ชุมนุม ตำรวจมีความพยายามที่ยึดป้ายผ้า ที่มีข้อความเขียนถึงข้อเรียกร้อง ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมพ่นสีใส่โล่ตำรวจ และ สาดสีและน้ำ

ล่าสุด เวลา 15.20 น. ตำรวจควบคุมฝูงชน ยังคงตรึงกำลัง อยู่ที่แยกอโศกมนตรี แม้กลุ่มผู้ชุมนุม จะทยอยเดินทางกลับแล้ว และฝนเริ่มตกลงมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง