"อนุทิน" ย้ำลงนามประกาศคุมช่อดอกกัญชาเป็นอำนาจ รมว.สธ.

การเมือง
17 พ.ย. 65
16:04
230
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ย้ำลงนามประกาศคุมช่อดอกกัญชาเป็นอำนาจ รมว.สธ.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน" ย้ำลงนามประกาศควบคุมช่อดอกกัญชา เป็นอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขไม่จำเป็นต้องเข้า ครม.พร้อมติงพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคขวางกฎหมายกัญชา เป็นการกระทำที่ผิดมารยาททางการเมือง ไม่เคารพการอยู่ร่วมกัน

วันนี้ (17 พ.ย.2565) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ระบุถึงกรณีการลงนามในประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องสมุนไพรควบคุมฉบับใหม่ควบคุมช่อดอกกัญชาว่า เป็นอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายของ รมว.สาธารณสุขในการลงนาม และเมื่อลงนามแล้วก็มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาตามขั้นตอน เพื่อลดความวิตกกังวลของสาธารณะในเรื่องควบคุมการใช้กัญชา

ส่วนกรณีที่การประชุม ครม.ที่ผ่านมา มีข้อสงสัยและสอบถามเรื่องนี้อาจจะมีเรื่องเข้าใจผิดกัน เพราะการลงนามในประกาศนี้เป็นอำนาจของรัฐมนตรีที่สามารถทำได้อยู่แล้ว โดยไม่ต้องเข้า ครม. เพื่อขอความเห็นชอบก่อน แต่หากมีข้อสงสัยก็สามารถสอบถามได้ ซึ่งการประชุม ครม.ที่ผ่านมาติดภารกิจไม่ได้อยู่ร่วมประชุม หากอยู่ในที่ประชุมก็คงจะจบไปแล้ว ทั้งนี้หากนายกรัฐมนตรีมีข้อสงสัยก็ต้องชี้แจงให้รับทราบอยู่แล้ว

นายอนุทิน ย้ำอีกว่า การลงนามประกาศเรื่องนี้ เนื่องจากกังวลเรื่องการเข้าถึงกัญชา จึงต้องระบุชัดเจนว่า ห้ามขายให้นักเรียนนักศึกษา ไม่ใช่เฉพาะการห้ามขายในสถานศึกษาเท่านั้น และครอบคลุมนักเรียนนักศึกษาทุกช่วงอายุ

แนวทางที่ดีที่สุด คือ การออก พ.ร.บ.กัญชา แต่มีผู้ที่ออกมาคัดค้าน โดยเฉพาะพรรคร่วมรัฐบาล และต้องการให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ซึ่งย้อนแย้งกับนโยบายของรัฐบาล และนโยบายกัญชาเป็นเรื่องที่พรรคภูมิใจไทยหาเสียงมาตั้งแต่ช่วงเลือกตั้งแล้ว และมองว่า พรรคร่วมรัฐบาลก็ควรจะเคารพ และยอมรับนโยบายของแต่ละพรรค เพราะเป็นมารยาททางการเมือง

พรรคภูมิใจไทย มีทั้งมารยาท และกาลเทศะ ยกมือสนับสนุนมติพรรครร่วมรัฐบาลทุกครั้ง โดยเฉพาะการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พรรคภูมิใจไทยก็ยกมือสนับสนุนหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค แม้บางคนลูกพรรคจะไม่ยกมือให้ก็ตาม

ทั้งนี้ พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคต้องเคารพกติกาการอยู่ร่วมกัน ทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุดและสนับสนุนซึ่งกันและกันเพื่อเสถียรภาพของรัฐบาล ต้องอยู่ร่วมกันอย่างสร้างสรรค์และเป็นปึกแผ่น เพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าไปได้ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน

นายอนุทิน ยืนยันว่า ที่ผ่านมาพรรคภูมิใจไทยมีความรอบคอบในการผลักดัน พ.ร.บ.กัญชา แต่ไม่คิดว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะมาขัดขวางกันเอง แต่ยืนยันว่า หากดำเนินการไม่เสร็จสิ้นภายในรัฐบาลชุดนี้ ก็จะเป็นนโยบายของพรรคภูมิใจไทยในการหาเสียงต่อไป เพราะไม่ใช่นโยบายที่ผิดกฎหมาย และยังไม่เห็นข้อเสียหาย

บางคนไม่สนับสนุนกฎหมายกัญชา แต่กลับสนับสนุนเหล้าก้าวหน้า ส่วนจะส่งผลกระทบต่อการจัดตั้งรัฐบาลในการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่นั้นต้องรอหลังการเลือกตั้ง และย้ำว่าพรรคภูมิใจไทยพิจารณาจากการทำงานเป็นหลัก
ข่าวที่เกี่ยวข้อง