ทวงคืน "พลายศักดิ์สุรินทร์" จากศรีลังกากลับไทย

สิ่งแวดล้อม
17 พ.ย. 65
18:11
3,388
Logo Thai PBS
ทวงคืน "พลายศักดิ์สุรินทร์" จากศรีลังกากลับไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เว็บไซต์ change.org เปิดแคมเปญขอคืน "พลายศักดิ์สุรินทร์" ช้างทูตสันถวไมตรีจากไทยที่ได้ไปโชว์ในวัฒนธรรมท่องเที่ยวที่ศรีลังกา มีปัญหาสวัสดิภาพ กรมอุทยานฯ ระบุอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ

วันนี้ (17 พ.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ www.change.org เปิด  แคมเปญ Ask the President of Sri Lanka to sign off the retirement of abused Muthu Raja เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยนำ พลายศักดิ์สุรินทร์ หรือ Muthu Raja จากประเทศศรีลังกา กลับมารักษาตัวที่ประเทศไทย โดยล่าสุดมีผู้ลงชื่อสนับสนุน 1,903 คน  

กรณีของพลายศักดิ์สุรินทร์ เป็นช้างอายุ 30 ปี ที่ประเทศไทยมอบให้ศรีลังกาตั้งแต่ปี 2544 โดยเป็นช้างที่มีงาโค้งยาว 50 ซม แต่ในช่วงที่ผ่านมาพบว่าพลายศักดิ์สุรินทร์ ถูกล่ามโซ่ ใช้แรงงาน ถูกทอดทิ้ง และถูกทารุณกรรม

ข้อมูลระบุว่า ขาหน้าซ้ายของพลายศักดิ์สุรินทร์ได้รับบาดเจ็บอย่างถาวร มีฝีและบาดแผลฉกรรจ์ทั่วตัว แต่ยังมีการนำพลายศักดิ์สุรินทร์ สำหรับการแสดงขบวนพาเหรดแบบดั้งเดิม

กรมอุทยานฯ ชี้อยู่ในขั้นตอนหารือ

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สอบถามแหล่งข่าวจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ระบุว่า มีการส่งทีมสัตวแพทย์ไปประเมินอาการของพลายศักดิ์สุรินทร์ พบมีอาการน่าเป็นห่วงจริง และได้ประสานเรื่องการดูแลสวัสดิภาพของช้างเป็นสำคัญ

ส่วนการนำช้างกลับไทย อยู่ในขั้นตอนดำเนินการ ต้องหารือกับหลายหน่วยงานทั้งกระทรวงการต่างประเทศ เพราะเป็นเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ  ซึ่งต้องเป็นการตัดสินทางนโยบาย แต่เชื่อว่าน่าจะสามารถนำพลายศักดิ์สุรินทร์กลับมาไทยได้ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดภาพช้างในวัฒนธรรมท่องเที่ยวศรีลังกา "สภาพผอมโซ"

เตรียมยื่นรายชื่อค้านส่งออกช้างถึงมือ "วราวุธ" 22 ก.ค.นี้

กังขา ! เครือข่ายองค์กรอนุรักษ์ ล่ารายชื่อ "ค้าน" ส่งออกช้าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง