บทวิเคราะห์ : เส้นทางการเมือง “ประยุทธ์” กับ "รวมไทยสร้างชาติ"

การเมือง
18 พ.ย. 65
10:24
523
Logo Thai PBS
บทวิเคราะห์ : เส้นทางการเมือง “ประยุทธ์” กับ "รวมไทยสร้างชาติ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การเมืองเข้มข้นขึ้นทุกที โดยเฉพาะต้องจับตาสัญญาณการเมืองจาก “ป.ประยุทธ์” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่บอกเอาไว้ก่อนหน้านี้ว่า หลังการประชุมเอเปคจะมีความชัดเจนทางการเมือง

ท่ามกลางกระแสข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์จะร่วมงานการเมืองกับ “รวมไทยสร้างชาติ” หรือไม่ ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

เราพยายามทำหน้าที่ เพื่อเป็นพรรคที่ดีของประชาชน เป็นพรรคที่ประชาชนพึ่งหวังได้ และเป็นพรรคที่ดูล้านเมืองอย่างเต็มที่

ลั่นวาจาไว้ “พรรครวมไทยสร้างชาติ” จะเป็นที่พึ่งหวังของประชาชนเป็นสถาบันทางการเมือง ทำงานเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชนอย่าแท้จริง

นายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค เมื่อครั้งเปิดตัวพรรคร่วมไทยสร้างชาติ เมื่อ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยมีคนการเมืองแห่ร่วมงานอย่างคับคั่ง ทั้งนายเอกณัฏ พร้อมพันธ์มานั่ง เลขาธิการพรรค และกรรมการบริหารมี คนการเมืองรุ่นเก๋า อย่างวิทยา แก้วภราดัย หรือ นายชื่นชอบ คงอุดม ร่วมเสริมทัพ

จากนี้หลังไทยบรรลุภารกิจเจ้าภาพจัดประชุมเอเปค ต้องจับสัญญาณการเมือง “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ บอกเอาไว้ก่อนหน้านี้ว่า จะมีความชัดเจนทางการเมือง

แต่ความชัดเจนที่ว่า จะหมายถึงการตัดสินใจครั้งสำคัญทางการเมือง ในการร่วมเบนเข็มเส้นทางการเมืองมาร่วมงาน “รวมไทยสร้างชาติ” อย่างกระแสข่าว ลือกันหนาหูหรือไม่ ขณะที่พรรคยังคงมีผู้คนการเมืองหลั่งไหลร่วมงานไม่ขาดสาย โดยเฉพาะคนจาก ประชาธิปัตย์ และกำลังมีคนจากพรรคพลังประชารัฐไปสมทบ

ผมเชื่อว่าจะมีคนทอยอยเข้ามาเป็นสมาชิกเพิ่มเรื่อย ๆ ส่วนจะเป็นใครบ้างคงต้องรอดูเวลา ทุกพรรคเหมือนกัน ตั้งเป้าให้ได้จำนวน ส.ส.มากที่สุด แต่รวมไทยสร้างชาติที่ทำงานกันมา เรามีความมั่นใจในระดับหนึ่ง ว่าเราจะได้ ส.ส.เขตพอสมควร

นายพีระพันธุ์กล่าว

“รวมไทยสร้างชาติ” ถูกจับตามองว่าเป็นพรรคส่วนผสม สูตรความสำเร็จทางการเมืองของพี่น้อง 3 ป. ประยุทธ์-ประวิตร-และป.ป๊อก พล.อ.อนุพงษ์ ที่จะจับมือกันในการเลือกตั้งครั้งหน้า ซึ่งพรรคนี้ได้รวบรวม ดึงและดูด บุคคลทางการเมืองระดับแนวหน้ามาร่วมทัพจำนวนไม่น้อย

รศ.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจำสาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ประมวลสถานการณ์การเมือง ตลอดห้วงเวลาที่ผานมาเชื่อว่า ชื่อ “พล.อ.ประยุทธ์” ยังขายได้ และยังเป็นประแสนิยมอยู่

ซึ่งหาก พล.อ.ประยุทธ์ตัดสินใจร่วมการ “รวมไทยสร้างชาติ” จะกลายเป็นแม่เหล็กมีพลังดูดคนการเมืองเข้าพรรค ส้รางจุดแข็งเสริมศักยภาพแก่พรรค แต่โจทย์หลักทางการเมือง รวมไทยสร้างชาติ อาจไม่ได้เป็นพรรคอันดับหนึ่ง ต่อตั้งเป้าเป็นพรรคที่มี ส.ส.ไม่ต่ำกว่า 25 คน เพื่อเสนอชื่อบัญชีนายกรัฐมนตรีในสภาฯ หลังเลือกตั้ง

เป้าหมายรวมไทยสร้างชาติ จึงไม่จำเป็นต้องเป็นพรรคอันดับหนึ่ง แต่โจทย์ใหญ่ไมได้อยู่ที่ว่าต้องมาเป็นอันดับหนึ่งในสภาฯ สูตรสมการทางการเมือง อยู่การจับขั้วหลังการเลือกตั้ง อยู่ที่การเจรจาพูดคุย โดยเฉพาะผลประโยชน์ทางการเมืองที่ต้องตรงกัน

รศ.ยุทธพร กล่าว

ก่อนหน้านี้ "รวมไทยสร้างชาติ" เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว เปิดตัวว่าที่ ผู้สมัคร ส.ส. สุราษฎร์ธานี ไปแล้ว และจ่อคิวจะเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พัทลุง 19 พ.ย.นี้

นับแต่ “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” นั่งหัวหน้าพรรค และ “เอกณัฎฐ์ พร้อมพันธ์” นั่งเลขาธิการพรรค วางจุดยืนและเป้าหมาย รวมถึงวางหมากเกมการเมืองพร้อมลงสนามเลือกตั้งแล้ว แต่ “รวมไทยสร้างชาติ” ยังไม่ชัด ในยุทธศาสตร์การเมือง

วิเคราะห์โดย ญาณี ไหว้ครู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง