ทัพอากาศเมียนมา โจมตีเหมืองแร่ ตัดท่อน้ำเลี้ยงชนกลุ่มน้อย

ต่างประเทศ
18 พ.ย. 65
17:09
285
Logo Thai PBS
ทัพอากาศเมียนมา โจมตีเหมืองแร่ ตัดท่อน้ำเลี้ยงชนกลุ่มน้อย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองทัพอากาศเมียนมา ใช้เครื่องบินรบโจมตีเหมืองแร่ที่มีนักธุรกิจชาวไทยเป็นหุ้นส่วน เพื่อตัดท่อน้ำเลี้ยงชนกลุ่มน้อย จุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากชายแดนไทย อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เพียง 20 กิโลเมตร มีคนงานเสียชีวิต 3 คน

วันนี้ (18 พ.ย.2565) สภาพโรงงานถลุงแร่พลวงภายในหมู่บ้านอ่องสะคาน อ.ไจ้โด่ง จ.จะอินเซ็กจี รัฐกะเหรี่ยง ห่างจากชายแดนเมียนมา-ไทย อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ประมาณ 20 กิโลเมตร อยู่ในสภาพเสียหายทั้งหมด หลังถูกเครื่องบินรบกองทัพอากาศเมียนมา ทิ้งระเบิดโจมตีเมื่อกลางดึกคืนวันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา

ส่งผลให้คนงาน ซึ่งเป็นชาวบ้านในพื้นที่เสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บอีก 4 คน เช่นเดียวกับรถยนต์อีก 2 คัน ที่กลายเป็นซากจากแรงระเบิด รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 20 ล้านบาท

จุดเกิดเหตุเป็นเขตอิทธิพลของกองกำลังกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ KNLA และกองพลน้อยที่ 6 กลุ่ม KNU สาเหตุการโจมตี เนื่องจากกองทัพเมียนมาต้องการทำลายพื้นที่ธุรกิจของกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง ที่มีนักธุรกิจชาวไทยเป็นหุ้นส่วน เพื่อตัดท่อน้ำเลี้ยงในการต่อสู้ของ KNLA หลังทั้งสองฝ่ายฉีกสัญญาหยุดยิงต่อกัน

ขณะเกิดเหตุอยู่ในระหว่างการเตรียมขนส่งแร่กว่า 100 ตัน ไปขายที่เมืองเซจี ประเทศเมียนมา เจ้าของเหมืองยืนยันว่าจะต้องรอให้เหตุการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ จึงจะกลับไปเร่งทำการลำเลียงแร่ออกขาย จากนั้นอาจตัดสินใจขายสัปทานเหมืองแร่ ให้กับทุนจีน หรือเมียนมาที่สนใจ

ส่วนสถานการณ์บริเวณด่านเจดีย์สามองค์ยังคงปกติ ยังมีการนำเข้าส่งออกสินค้าอุปโภค-บริโภค ของผู้ประกอบการทั้งไทยและเมียนมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง