ผู้นำเอเปคหารือแถลงการณ์ร่วม-นายกฯ เยี่ยมศูนย์สื่อฯ

ต่างประเทศ
18 พ.ย. 65
17:27
178
Logo Thai PBS
ผู้นำเอเปคหารือแถลงการณ์ร่วม-นายกฯ เยี่ยมศูนย์สื่อฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้แทนจากกระทรวงการต่างประเทศระบุการประชุมเอเปครอบนี้เต็มไปด้วยความท้าทาย แต่แนวโน้มการเจรจาเวทีผู้นำเชื่อว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ดี ขณะที่นายกฯ เยี่ยมสื่อมวลชนที่ติดตามรายงานข่าว

วันนี้ (18 พ.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เป็นการหารืออย่างไม่เป็นทางการ มีรายงานว่าการหารือเพื่อออกแถลงการณ์ร่วมยังไม่ได้ข้อสรุป

นายเชิดชาย ใช้ไววิทย์ อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ในฐานะเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปค ยอมรับว่า การเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปคของไทยในปี 2022 ยากกว่าปี 2003 เป็นอย่างมาก ในแง่ของการออกแถลงการณ์ร่วม เนื่องจากมีปัญหาและมีความท้าทายหลายอย่าง แต่จนถึงขณะนี้มีสัญญานที่ดีว่าการหารือในระดับผู้นำจะได้ผลลัพธ์ที่ดี

อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ระบุอีกว่า มีผู้นำเขตเศรษฐกิจบางคนหยิบยกปัญหาเรื่องผลกระทบทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ที่เกิดจากสงครามในยูเครนขึ้นมาพูดในที่ประชุม แต่ไม่ถือเป็นวาระในการประชุม

 

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าเยี่ยมสื่อมวลชนที่ศูนย์สื่อมวลชน โดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า ระหว่างพักการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ทักทายและให้กำลังใจสื่อมวลชนไทยและต่างประเทศที่ติดตามรายงานข่าวการประชุมครั้งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

APEC 2022 เปิดฉากประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจ

เวที รมต.เอเปค รับร่างเป้าหมายกรุงเทพว่าด้วย BCG

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง