แจ้ง 7 ข้อหามวลชน 25 คน "ต้านเอเปค" ส่งฟ้องศาล 19 พ.ย.นี้

การเมือง
18 พ.ย. 65
19:17
383
Logo Thai PBS
แจ้ง 7 ข้อหามวลชน 25 คน "ต้านเอเปค" ส่งฟ้องศาล 19 พ.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจสรุป 7 ข้อหาแกนนำ-ผู้ชุมนุม 25 คนที่ถูกควบคุมตัวที่สน.ทุ่งสองห้อง หลังปะทะเดือดกลางขบวนเคลื่อนประท้วงประชุมเอเปค เตรียมส่งตัวฟ้องศาลอาญาพรุ่งนี้ (19 พ.ย.) ขณะที่สั่งตรึงสน.ห้ามบุคคลไม่เกี่ยวเข้าออก

วันนี้ (18 พ.ย.2565) หลังกลุ่มราษฎรหยุด APEC 2022 เคลื่อนขบวนมาจากลานคนเมือง กทม.เพื่อยื่นหนังสือต่อผู้นำโลก ในเวทีประชุมเอเปค ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ แต่เกิดการเผชิญหน้าตำรวจใช้กระสุนยาง มีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งฝั่งผู้ชุมนุม และเจ้าหน้าที่ โดยมีผู้ชุมนุมถูกควบคุมตัวดำเนินคดี 25 คน

การกระชับพื้นที่จุดนี้ เริ่มต้นมาจากกลุ่มผู้ชุมนุมได้นำเตาอั้งโล่ วางบนฝากระโปรงรถของตำรวจที่จอดกั้นถนน แล้วจุดไฟเผาพริกเผาเกลือ ทำให้มีกลุ่มควันและประกายไฟเกิดขึ้น

 

จากนั้นตำรวจจึงได้นำถังดับเพลิงมาดับไฟ จนทำให้เกิดความไม่พอใจของกลุ่มผู้ชุมนุม จึงเกิดเหตุการณ์ปะทะกันขึ้น ตำรวจได้ใช้กระสุนยาง เพื่อสกัดกั้นการชุมนุมและควบคุมสถานการณ์

มีผู้ได้รับบาดเจ็บถูกยิงเข้าที่บริเวณเบ้าตาขวา แพทย์และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลตำรวจ จึงเร่งเข้าปฐมพยาบาล ขณะเดียวกันพบว่ามีช่างภาพหญิงสำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รับบาดเจ็บจากเศษแก้วกระเด็นเข้าที่บริเวณเบ้าตา ถูกนำตัวออกจากพื้นที่เพื่อรับการรักษาอย่างเร่งด่วน

อ่านข่าวเพิ่ม ตึงเครียด! ราษฎรหยุด APEC 2022 โดนสกัด

แจ้ง 7 ข้อหา 25 ผู้ชุมนุมส่งศาลอาญาพรุ่งนี้ 

ขณะเดียวกัน ตำรวจได้ควบคุมตัวกลุ่มผู้ชุมนุม 25 คน จากเหตุการความวุ่นวายที่เกิดขึ้น พร้อมนำตู้คอนเทนเนอร์ มาวางกั้นถนนดินสอเพื่อไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนตัว ทำให้แกนนำออกมาประนามความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ พร้อมเรียกร้องให้ออกมารับผิดชอบ ก่อนประกาศให้ผู้ชุมนุมกลับไปรวมตัวกันที่ลานคนเมือง

ผู้ชุมนุม 25 คน ถูกนำตัวมาดำเนินคดีที่สถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง ถูกแจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมด 7 ข้อหา เตรียมส่งศาลอาญาในวันพรุ่งนี้ (19 พ.ย.)

 

โดยมีความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ต่อสู้ขัดขวางเจ้าหน้าที่ ,วางเพลิง ทำให้ทรัพย์สินราชการเสียหาย  ทำร้ายร่างกาย ความผิดตามพ.ร.บ. จราจรทางบก และ พ.ร.บ.ความสะอาด ส่วนข้อหาอื่นๆ อยู่ระหว่างพิจารณาเพิ่มเติม หากเข้าข่ายความผิดก็จะมีการดำเนินคดี ซึ่งยังคงให้สิทธิผู้ชุมนุมในการติดต่อญาติและทนายความได้  

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เข้าเยี่ยมผู้ชุมนุม ที่ถูกจับไว้ที่สถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง มีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนเดินทางมาทำกิจกรรมหน้าสถานี พร้อมเรียกร้องให้ตำรวจปล่อยตัวผู้ถูกควบคุม

 

 

ทั้งนี้มีกำลังตำรวจชุดควบคุมฝูงชน ตรึงกำลัง และประกาศให้บริเวณด้านหน้าสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง เป็นพื้นที่ควบคุมห้ามบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องผ่านเข้าออกโดยเด็ดขาด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแกนนำราษฎรหยุด APEC 2022 บาดเจ็บบางส่วนถูกกระสุนยาง

ร.แจงจำเป็นบังคับใช้กฎหมาย "ราษฎรหยุดเอเปค" ชุลมุน จนท.-ทรัพย์สินเสียหาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง