"สี จิ้นผิง" ชี้เอเชียไม่ใช่พื้นที่แข่งขันของชาติมหาอำนาจ

ต่างประเทศ
18 พ.ย. 65
20:18
616
Logo Thai PBS
"สี จิ้นผิง" ชี้เอเชียไม่ใช่พื้นที่แข่งขันของชาติมหาอำนาจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สุนทรพจน์ของผู้นำจีนต่อที่ประชุมสุดยอดผู้นำภาคธุรกิจเอเปค ให้ความสำคัญกับการสร้างความร่วมมือระดับภูมิภาค พร้อมระบุว่า เอเชีย-แปซิฟิกไม่ใช่พื้นที่แข่งขันของชาติมหาอำนาจ

ผู้นำโลกที่ถูกจับตามองในการประชุมเขตเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือ เอเปค 2022 ที่กรุงเทพมหานคร คือ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน หลังจากสุนทรพจน์ของผู้นำจีนต่อที่ประชุมสุดยอดผู้นำภาคธุรกิจเอเปค ให้ความสำคัญกับการสร้างความร่วมมือในระดับภูมิภาค

เนื้อหาในสุนทรพจน์ของผู้นำจีนฉบับนี้ มีความแข็งกร้าวและแสดงจุดยืนต่อต้านแนวคิดสงครามเย็นภายในภูมิภาค

เอเชีย-แปซิฟิกไม่ใช่พื้นที่แข่งขันของชาติมหาอำนาจ และไม่ใช่สนามหลังบ้านของใคร

เป็นวาทะเด่นของ สี จิ้นผิง

แถลงการณ์ 6 หน้าย้ำว่า โลกกำลังเดินทางมาถึงทางแยก ท่ามกลางแนวคิดสงครามเย็นและการใช้อำนาจครอบงำ พฤติกรรมหนุนหลังการปะทะกันในภูมิภาค ถือเป็นความท้าทายต่อสันติภาพและการพัฒนาของภูมิภาคเป็นอย่างมาก เอเชีย-แปซิฟิกควรเดินหน้าตามแนวทางการพัฒนาอย่างสันติ เพราะการเผชิญหน้าภายในกลุ่มไม่สามารถแก้ปัญหาได้

สุนทรพจน์ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ระบุว่า ประชาชนและยุคสมัยจะไม่ยอมให้เกิดสงครามเย็นครั้งใหม่อย่างแน่นอน แม้ว่าสุนทรพจน์จะไม่เอ่ยชื่อประเทศอย่างตรงไปตรงมา แต่ตีความได้ไม่ยากว่าเป็นการส่งสัญญาณเตือนไปถึงสหรัฐฯ

อ่านข่าว : "สี จิ้นผิง" ส่งคำปราศรัยร่วมเวที APEC CEO Summit 2022

การประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค 2022 จัดขึ้นในขณะที่ความตึงเครียดของชาติมหาอำนาจในภูมิภาครุนแรงมากขึ้น จุดร้อนในเอเชีย-แปซิฟิก ครอบคลุมตั้งแต่ทะเลจีนใต้ ช่องแคบไต้หวัน คาบสมุทรเกาหลีและทะเลจีนตะวันออก ซึ่งพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญเหล่านี้กลายเป็นชนวนสร้างความบาดหมางระหว่างสหรัฐฯ กับจีนตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา

การหารือทวิภาคีระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กับประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ พูดถึงทะเลจีนใต้ด้วย โดยผู้นำจีนระบุว่าความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นของทั้ง 2 ประเทศ ขึ้นอยู่กับเสถียรภาพในน่านน้ำทะเลจีนใต้อย่างหลีกเลี่ยงได้ยาก

ขณะที่การเดินทางเยือนเกาะปาลาวัน ของคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ อาจจุดชนวนตึงเครียดขึ้นมาอีกระลอก ซึ่งเกาะปาลาวันตั้งอยู่ในทะเลจีนใต้ ใกล้กับหมู่เกาะสแปรตลีย์ พื้นที่พิพาทที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์เหนือน่านน้ำในทางประวัติศาสตร์

ประเด็นช่องแคบไต้หวัน คาบสมุทรเกาหลีและทะเลจีนตะวันออก ถูกหยิบมาหารือระหว่างผู้นำจีนกับผู้นำญี่ปุ่น หลังจากเมื่อเดือน ส.ค. จีนจัดการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันและยิงขีปนาวุธไปตกในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น

คิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุว่า ได้สื่อถึงข้อกังวลอันใหญ่หลวงเกี่ยวกับสถานการณ์ในทะเลจีนตะวันออก รวมทั้งหมู่เกาะเซนคาคุ และการเข้าร่วมทางทหารของจีน เช่น การยิงขีปนาวุธ และได้ย้ำถึงความสำคัญของสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน

ผู้นำญี่ปุ่นยังพยายามโน้มน้าวให้ผู้นำจีนช่วยเข้ามามีบทบาทในการแก้ปัญหาคาบสมุทรเกาหลี หลังจากเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธไม่ต่ำกว่า 40 ครั้ง เมื่อช่วงต้นเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา รวมถึงวันนี้ด้วย ซึ่งสร้างความกังวลไปทั่วภูมิภาค

แม้ว่าวาระการประชุมเอเปคจะให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจ แต่การหารือทวิภาคีของผู้นำที่จัดขึ้น เป็นเครื่องพิสูจน์ได้เป็นอย่างดีว่าหนีไม่พ้นประเด็นความมั่นคง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ดีใจที่ได้เจอ!" สหรัฐ-จีน ย้ำไม่มีสงครามเย็นแน่นอน

"สี จิ้นผิง" ไม่พอใจ "จัสติน ทรูโด"ปูดเรื่องลับออกสื่อ

เงื่อนไขอะไรที่ทำให้ "อเมริกา" เข้าร่วมการประชุมเวทีโลก

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง