ชาวมาเลเซียตื่นตัวทยอยกลับประเทศไปเลือกตั้ง

ต่างประเทศ
19 พ.ย. 65
07:42
174
Logo Thai PBS
ชาวมาเลเซียตื่นตัวทยอยกลับประเทศไปเลือกตั้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวมาเลเซีย ทยอยเดินกลับประเทศเตรียมตัวไปใช้สิทธิของตัวเองในวันเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในวันนี้ ขณะที่เมืองเปิงกาลันฮูลูรัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย บรรยากาศก่อนการเลือกตั้งคึกคักเป็นอย่างมาก

วานนี้ (18 พ.ย.2565) ด่านพรมแดนเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ตรงข้ามด่านบูกิตบือราปิต กิ่งอำเภอเปิงกาลันฮูลู รัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย บรรดานักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ที่เดินทางมาเที่ยว อ.เบตง ได้เริ่มทยอยเดินทางกลับประเทศ เพื่อเตรียมตัวไปใช้สิทธิของตัวเองในวันเลือกตั้งทั่วไปในวันนี้

ภายหลังนายอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ นายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย ได้ประกาศยุบสภา เมื่อวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา เพื่อปูทางให้มีการเลือกตั้งก่อนกำหนดจากเดิมต้องมีขึ้นภายในเดือน ก.ย.2566

ขณะที่เมืองเปิงกาลันฮูลู ประเทศมาเลเซีย บรรยากาศก่อนเลือกตั้งมีความคึกคักมาก มีการติดธงหลากหลายสีสัน ตามท้องถนนเกือบทุกแห่งรวมทั้งตึกรามบ้านช่อง ทุกพรรคการเมืองจะแข่งกันติดธงของพรรคสร้างบรรยากาศการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ การเลือกตั้งครั้งนี้ยังเป็นครั้งแรกที่ในแต่ละเขตมีผู้สมัครหลายคนจากหลายพรรคลงแข่งขัน ทำให้จำนวนผู้สมัครรับเลือกตั้งมีจำนวน 945 คน และมีที่นั่ง ส.ส.ในสภาทั้งหมด 222 ที่นั่ง

สำหรับศึกเลือกตั้งคราวนี้คาดว่า จะเป็นการชิงชัยที่ดุเดือดระหว่างพรรคสหมาเลย์แห่งชาติ (อัมโน) ซึ่งเป็นหัวเรือใหญ่ของกลุ่มรัฐบาลผสมบาริซานเนชันแนล (บีเอ็น) กับกลุ่มพันธมิตร ปากาตัน ฮาราปัน ที่นำโดยผู้นำฝ่ายค้านรุ่นเก๋าอย่าง อันวาร์ อิบราฮิม

ส่วนพรรคอื่น ๆ อย่างพรรคเปจวง ของ นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด ซึ่งมีฐานเสียงส่วนใหญ่เป็นคนมาเลย์ โดยอดีตนายกฯ ผู้ทรงอิทธิพลออกมาแย้มแล้วว่า พร้อมจะนั่งเก้าอี้ผู้นำมาเลเซียเป็นรอบที่ 3

นายกรัฐมนตรี อิสมาอีล ถือเป็นผู้นำมาเลเซียคนที่ 3 ในรอบ 4 ปี ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการเมืองที่ยังคงขาดเสถียรภาพอย่างหนัก ภายหลังการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่แล้วเมื่อปี 2018

พรรคอัมโนซึ่งเคยปกครองมาเลเซียต่อเนื่องมานานกว่า 60 ปี ต้องเผชิญความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่เมื่อ 4 ปีที่แล้ว สืบเนื่องจากข้อครหาเรื่องการทุจริตยักยอกเงินกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจ วัน มาเลเซีย ดีเวลลอปเมนต์ เบอร์ฮัด โดยนายนาจิบ ราซัก ซึ่งเป็นนายกฯ มาเลเซียในขณะนั้นถูกตั้งข้อหาฉ้อโกงหลายคดี และเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา เพิ่งจะถูกศาลสั่งจำคุก 12 ปีในความผิดบางส่วน โดยยังไม่รวมถึงคดีอื่นๆ ที่อาจทำให้อดีตนายกฯ ต้องใช้ชีวิตอยู่ในคุกนานขึ้นไปอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง