"อันวาร์ อิบราฮิม" ผู้นำฝ่ายค้านมาเลเซีย ใช้สิทธิเลือกตั้ง หวังคว้าชัยครั้งที่ 2

ต่างประเทศ
19 พ.ย. 65
12:28
164
Logo Thai PBS
"อันวาร์ อิบราฮิม" ผู้นำฝ่ายค้านมาเลเซีย ใช้สิทธิเลือกตั้ง หวังคว้าชัยครั้งที่ 2
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวมาเลเซียเดินทางออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งกันอย่างคึกคัก ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงผู้นำฝ่ายค้านมาเลเซีย ที่ตั้งความหวังในการคว้าชัยชนะเป็นครั้งที่สอง หลังจากเคยสร้างประวัติศาสตร์เมื่อ 4 ปีที่แล้ว

วันนี้ (19 พ.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านมาเลเซีย เดินทางไปใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งที่รัฐปีนัง ท่ามกลางความสนใจของสื่อมวลชนจำนวนมาก

โดยอันวาร์ ระบุว่ามาเลเซียจะไม่ก้าวหน้า ถ้าไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงในฐานะประเทศที่เป็นหนึ่งเดียวกัน พร้อมทั้งแสดงความหวังต่อผลการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น

ขณะที่บรรยากาศการเลือกตั้งทั่วไปในหลายจุดวันนี้ เป็นไปอย่างคึกคัก ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนมากออกมาต่อแถวรอเข้าใช้สิทธิที่หน่วยเลือกตั้งต่าง ๆ กันตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งประชาชนหลายคนเรียกร้องความเปลี่ยนแปลง หลังจากประเทศเผชิญกับปัญหามากมาย ทั้งความไร้เสถียรภาพทางการเมืองและปัญหาเศรษฐกิจจากค่าครองชีพที่พุ่งสูง

การเลือกตั้งครั้งนี้ถูกคาดการณ์ว่า จะเป็นการแข่งขันที่สูสีมากที่สุดนับตั้งแต่มาเลเซียได้รับเอกราชจากอังกฤษ โดยผลสำรวจคะแนนนิยมของหลายสำนักชี้ตรงกันว่า ปากาตัน ฮาราปัน พันธมิตรฝ่ายค้านที่นำโดยอันวาร์และเคยคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อปี 2018 น่าจะได้รับคะแนนเสียงมากที่สุด แต่น่าจะไม่เพียงพอในการจัดตั้งรัฐบาล ทำให้ต้องไปจับมือกับพรรคการเมืองอื่น

ที่มา : Ap, Reuters, AFP

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

มาเลเซียเตรียมพร้อมจัดเลือกตั้งทั่วไปวันนี้

ชาวมาเลเซียตื่นตัวทยอยกลับประเทศไปเลือกตั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง